Chủ Nhật, 13/10/2024 01:15 SA
Các nước cam kết viện trợ tái thiết Libăng
Thứ Năm, 25/01/2007 14:37 CH

Pháp và Mỹ đã tuyên bố khoảng 1,4 tỉ USD gồm tiền viện trợ và cho vay giúp đỡ Libăng tái thiết đất nước trước lúc diễn ra Hội nghị các nhà tài trợ lớn.

 

070125--Libang.jpg

Bây giờ, Libăng vẫn còn những căn nhà đổ nát vì bom trong cuộc xung đột năm trước.

Thông tin đưa ra khi các đoàn đại biểu từ những quốc gia phương Tây và Ảrập tập trung về Paris, chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh.

 

Libăng hy vọng sẽ tăng thêm khoản viện trợ lên 9 tỉ USD để khôi phục đất nước sau cuộc xung đột năm ngoái giữa Israel và Hezbollah, cũng như thanh toán khoản nợ công khổng lồ.

 

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra khi Libăng vừa trải qua cuộc đình công lớn phản đối chính phủ tại Beirut. Ba người chết và hơn 100 người bị thương trong cuộc đình công. Hezbollah, phe kêu gọi thực hiện hoạt động này đã cảnh báo sẽ xảy ra bất ổn hơn trừ phi Thủ tướng Libăng Fouad Siniora từ chức.

 

Gánh nặng nợ nần

 

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hứa hẹn một gói viện trợ mới cho Libăng trị giá 770 triệu USD khi lên đường tham dự Hội nghị các nhà tài trợ. Theo bà Rice, cam kết này sẽ đem mức viện trợ của Mỹ cho Libăng kể từ mùa hè năm ngoái lên đến hơn 1 tỉ USD.

 

Trước đó vài giờ, Tổng thống Pháp Jacques Chirac tuyên bố cho Libăng vay 648 triệu USD với lãi suất ưu đãi, theo lời phát ngôn viên của ông Chirac. Cam kết của EU dành cho Libăng là 518 triệu USD.

 

Các nhà kinh tế học tại Beirut cho hay, Hội nghị Paris là vô cùng quan trọng, diễn ra vào đúng thời điểm khi những tiếng chuông báo động về thị trường tài chính tại đây vang lên. Viện trợ và các khoản nợ lãi suất thấp sẽ thúc đẩy đầu tư, giảm nhẹ gánh nặng nợ nần (hiện nay là gần 40 tỉ USD) cho Libăng.

 

Bộ trưởng Kinh tế Libăng Sami Haddad nhấn mạnh, bất kể khoản tiền nào gia tăng cũng giúp nước ông thanh toán tiền thiếu hụt. "Chúng tôi hy vọng sẽ giảm bớt đáng kể các khoản nợ đọng. Có lẽ chúng tôi cũng sẽ đưa ra một số dự án tài chính, đầu tư vào những cơ sở hạ tầng''.

Phát biểu sau khi dùng bữa trưa với Tổng thống Chirac, Thủ tướng Siniora cảnh báo các nhà tài trợ tiềm năng rằng: ''Cái giá cho sự trợ giúp Libăng cho dù đắt hơn hình dung vẫn thấp hơn cái giá của việc buông tay trước tình hình thực tế ở Libăng''.

 

Theo các nhà kinh tế học, những khoản cho vay ưu đãi và viện trợ trị giá chừng 3-4 tỉ USD sẽ là một tin tức tốt đẹp với Libăng.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek