Chủ Nhật, 13/10/2024 15:18 CH
Belarus xuống thang, dầu Nga lại sắp chảy
Thứ Năm, 11/01/2007 08:16 SA

Belarus tuyên bố hôm 10/1 rằng đã đạt được một thỏa hiệp với Nga về vấn đề dầu mỏ sau các cuộc điện đàm giữa tổng thống của hai nước.

070111--Belarus.jpg

Nhà máy lọc dầu tại thành phố Mozyr của Belarus

Bộ phận báo chí của Tổng thống Belarus cho biết trong suốt cuộc điện đàm, hai lãnh đạo đã tìm được một thỏa hiệp nhằm giải quyết bế tắc hiện nay, trong đó có việc chuyển tiếp dầu mỏ của Nga sang các nước châu Âu qua lãnh thổ của Cộng hòa Belarus. Tổng thống Putin và Lukashenko đã lệnh cho hai thủ tướng tìm các biện pháp giải quyết bất đồng này trong vòng hai ngày và đệ trình các biện pháp đó để hai tổng thống phê chuẩn vào thứ sáu tới.

Kremlin không khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào song cho biết Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã hội đàm qua điện thoại về truyền tải dầu mỏ, theo yêu cầu của Belarus.

Bất đồng xoay quanh việc Nga quyết định áp một mức thuế nặng đối với dầu khí xuất khẩu sang Belarus với lý do chế độ miễn thuế trước đây mỗi năm làm Nga thất thu 4 tỷ USD. Belarus đáp lại bằng cách tuyên bố đánh thuế quá cảnh đối với dầu của Nga đi qua lãnh thổ nước này. Nga đã từ chối trả loại thuế này, nói rằng loại thuế đó là bất hợp pháp.

Hôm thứ hai, Nga đã ngừng bơm dầu sang châu Âu qua đường ống Hữu nghị - tuyến đường ống đi qua Belarus, buộc tội nước láng giềng này đã rút dầu từ đường ống đó. Belarus đã rút dầu và tính đó là khoản thuế đánh vào dầu mỏ quá cảnh mà Nga chưa thanh toán.

Tới hôm 9/1, quyết định này đã ảnh hưởng tới việc cung cấp dầu cho Ukraine, Đức, Ba Lan, Hungary, Séc và Slovakia. Tình trạng thiếu dầu đã làm uy tín của Nga bị tổn hại với tư cách là nước cung cấp năng lượng quan trọng cho Liên minh châu Âu, một năm sau khi sự tranh chấp về giá với Ukraine đã làm gián đoạn tạm thời nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho EU. EU đã kịch liệt chỉ trích việc ngừng cung cấp dầu, coi đó là hành động không thể chấp nhận được.

Các cuộc đàm phán giữa Belarus và Nga đổ vỡ hôm qua sau khi Moscow nhất quyết đòi Minsk bãi bỏ phí quá cảnh dầu mỏ. Cùng ngày, ông Putin đã nói với các bộ trưởng xem xét khả năng cắt giảm sản lượng dầu mỏ - một dấu hiệu cho thấy tình trạng bế tắc có thể tiếp tục. Nga có khả năng lọc dầu hạn chế và sẽ phải cắt giảm sản lượng dầu thô nếu lượng dầu xuất khẩu giảm đột ngột.

Nga hiện cung cấp 1/4 lượng dầu mỏ nhập khẩu của EU và 2/5 lượng khí tự nhiên.

Thủ tướng Belarus Sergei Sidorsky cho biết Minsk sẽ rút lại thuế quá cảnh dầu mà nước này áp đặt tuần trước, đáp ứng yêu cầu chính của Nga về việc chấm dứt tranh chấp thương mại. Ông sẽ bay tới Moscow ngày mai và mong đợi Nga sẽ đáp lại bằng cách dỡ bỏ các hạn chế thương mại đối với Belarus.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek