Thứ Hai, 14/10/2024 07:26 SA
Cựu Tổng thống Saddam Hussein đã bị treo cổ
Chủ Nhật, 31/12/2006 08:48 SA

Các phương tiện truyền thông Ảrập đưa tin, cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã bị treo cổ sáng 30/12 tại một địa điểm bí mật.

061231- saddam.jpg

Cựu Tổng thống Saddam Hussein.

Đài truyền hình Iraq loan báo, cuộc hành quyết diễn ra vào hồi 6h (giờ địa phương) - tức khoảng 10 h sáng 30/12 (theo giờ Hà Nội).

Saddam Hussein đã bị kết án tử hình hôm 5/11 sau một năm xét xử vì bị buộc tội thảm sát 148 người Shi'ite tại Dujail năm 1982.

Cùng bị xử tử với Saddam Hussein còn có người em cùng mẹ khác cha Barzan Ibrahim và Awad hamed al-Bandar, cựu chánh án Tòa án Cách mạng Iraq

"Tội phạm Saddam đã bị treo cổ'', Kênh truyền hình nhà nước Iraqiya thông báo trên nền nhạc ái quốc và những hình ảnh về đài tưởng niệm quốc gia.

Dòng chữ chạy trên màn hình mang nội dung: ''Saddam bị hành quyết đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ đen tối trong lịch sử Iraq''.

Cư dân ở Tikrit, nơi tập trung nhiều người Sunnis và từng có thời là căn cứ quyền lực của Saddam Hussein lại than khóc Saddam. ''Tổng thống, nhà lãnh đạo Saddam Hussein là một người tử vì đạo và đấng tối cao sẽ đưa ông lên cùng những con người cao cả khác. Đừng buồn và đừng phàn nàn vì ông đã chết như một chiến binh thần thánh'', Sheik Yahya al-Attawi, giáo sĩ tại nhà thờ lớn Saddam.

Tổ chức Giám sát nhân quyền chỉ trích vụ xử tử và nói, việc xét xử Saddam là không công bằng. ''Saddam phải chịu trách nhiệm về các vi phạm nhân quyền nhưng điều đó không thể thanh minh cho việc xử ông ta tội chết. Tử hình là một hình phạt dã man và vô nhân đạo'' Richard Dicker, Giám đốc chương trình luật pháp quốc tế của Tổ chức Giám sát nhân quyền nói.

NHỮNG GIỜ PHÚT TRƯỚC KHI BỊ TỬ HÌNH

Sami al-Askari, cố vấn chính trị của Thủ tướng Nouri al-Maliki cho hay, Saddam đã chống cự khi bị đưa khỏi phòng giam ở một nhà tù quân sự Mỹ nhưng bình tĩnh trở lại vào phút cuối.

061231- saddam1.jpg

Giờ phút trước khi bị xử tử.

Theo ông Sami, Saddam Hussein mặc toàn đồ đen, áo khoác, quần, mũ và giày thay vì mặc đồ tù. Trước khi bị hành quyết, mũ của Saddam được cởi bỏ và nhân vật này được hỏi có muốn nói gì không.

''Không, tôi không muốn nói gì'', al-Askari có mặt tại buổi hành hình trích lời Saddam trước khi chết. Saddam lặp lại kinh cầu theo một giáo sĩ người Hồi giáo Sunni.

''Sau đó, Saddam được đưa tới giá treo cổ và từ chối đội mũ che đầu'', al-Askari nói. ''Khi chiếc thừng được thắt quanh cổ ông ta, Saddam hô vang Đấng tối cao vĩ đại. Iraq sẽ chiến thắng''.

Saddam bị treo cổ tại trụ sở cũ của tình báo quân đội, nằm ở Kazimiyah, gần Baghdad. Theo ông al-Askari, hiện chính phủ chưa quyết định sẽ xử lý thi thể của Saddam như thế nào.

Lúc Saddam Hussein bị treo cổ có quay phim và chụp ảnh, ông al-Rubaie - cố vấn an ninh quốc gia Iraq nói.

''Ông ta không đòi hỏi gì cả. Saddam chỉ mang theo cuốn kinh Quran và nói Tôi muốn cuốn kinh này được chuyển tới Bander'', ông al-Rubaie nói không biết Bander là ai.

''Saddam sẽ được đối xử tôn trọng khi còn sống lẫn khi đã chết. Trong vụ việc Saddam bị xử tử, 100% không có sự can thiệp của chính quyền Iraq hay Mỹ''.

CÁC NƯỚC NÓI VỀ VIỆC TỬ HÌNH SADDAM HUSSEIN

Nhật nói, việc tử hình Saddam được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật. ''Đó là quyết định của chính phủ mới ở Iraq dựa trên luật pháp. Chúng tôi tôn trọng điều đó'', một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật nói.

Tuy nhiên, Malaysia - quốc gia với phần đông người Hồi giáo, hiện lãnh đạo Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC), cảnh báo, việc treo cổ Saddam có thể làm bạo lực ở Iraq bùng phát mạnh hơn. ''Tôi cho rằng bản án này sẽ gây ra hậu quả. Điều duy nhất chúng tôi hy vọng họ có thể kiểm soát nó. Xung đột vẫn chưa chấm dứt. Xử tử Saddam không phải là câu trả lời cho xung đột'', Ngoại trưởng Syed Hamid Albar nói với phóng viên AFP.

Theo ông Syed Hamid, trong nội bộ OIC đã có sự chia rẽ quanh số phận của Saddam Hussein.

Thái Lan tin rằng việc xét xử được thực hiện theo luật pháp Iraq. Tuy nhiên, quan điểm của Campuchia là không nên treo cổ Saddam Hussein. ''Iraq đã có nhiều tiến bộ về dân chủ nhưng cuối cùng án tử hình vẫn tồn tại. Chúng tôi không ủng hộ việc đó vì Campuchia đã bãi bỏ mức án này. Campuchia phản đối án tử hình nhưng ủng hộ quá trình thực thi công lý cho mọi người'', Bộ trưởng Thông tin Khieu Kanharith cho hay.

Tại Singapore, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao tuyên bố, việc xử tử Saddam là hợp pháp. Ông này còn nói thêm, Singapore hy vọng người Iraq sẽ tiếp tục giải quyết những vấn đề khẩn cấp.

Về phần Anh, Ngoại trưởng Margaret Beckett nói, Saddam đã phải chịu tội nhưng lặp lại việc chính phủ Anh phản đối dùng án tử hình. Nhà lãnh đạo này tuyên bố, chính phủ Anh hoan nghênh việc xử tội Saddam vì những tội mà nhân vật này gây ra với người Iraq nhưng ''ủng hộ việc chấm dứt án tử hình trên toàn cầu''.

Pháp, đất nước vốn phản đối xử tử, tuyên bố, quyết định treo cổ Saddam thuộc về người Iraq và chính quyền nước này. Pháp kêu gọi người Iraq tiếp tục công cuộc hoà giải.

061231- phat ngon vien TQ.jpg

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hamid Reza Asefi hoan nghênh việc xử tử Saddam và coi đó là thắng lợi của toàn thể nhân dân Iraq.

Bộ Ngoại giao Brazil tuyên bố, Brazil không tin việc hành hình Saddam có thể đem lại hoà bình cho Iraq.

Tại Ấn Độ, đảng cầm quyền Quốc đại nói, việc treo cổ Saddam là đáng tiếc. Janardhan Dwivedi, Tổng thư ký đảng Quốc đại nói Ấn Độ hy vọng, việc xử tử Saddam không nằm trong quá trình phục hồi dân chủ và hoà giải ở Iraq.

Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qin Gang nói, vấn đề của Iraq nên để người Iraq quyết định. Ông nói, Trung Quốc hy vọng Iraq có thể sớm bình ổn và phát triển.

 

H.KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek