Thứ Hai, 14/10/2024 13:17 CH
Hàn Quốc: Mỹ ướm lời với CHDCND Triều Tiên
Thứ Năm, 28/12/2006 08:40 SA

Mỹ đã có đề xuất sẽ đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước đỡ đầu cho chủ nghĩa khủng bố của Washington nếu nước này dỡ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử, theo lời phái viên hạt nhân của Hàn Quốc.

Đề xuất trên chỉ là một trong nhiều ''chào mời'' Mỹ tuyên bố tại cuộc hội đàm sáu bên về vấn đề hạt nhân tuần trước, cùng với các cam kết đảm bảo an ninh, một hiệp ước hòa bình và bình thường hóa quan hệ, ông Chun Yung-woo nói.

061228--ngoai-truongHQ.jpg

Ngoại trưởng Hàn Quốc Song Min-soon trong cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Taro Aso

"Tâm điểm của đề xuất là tất cả đều có thể nếu Bình Nhưỡng phi hạt nhân và đều không thể nếu họ từ chối'', Chun khẳng định trên kênh truyền hình cable YTN.

CHDCND Triều Tiên đã không chuẩn bị xem xét những đề xuất mà Mỹ đưa ra tại cuộc hội đàm, nhưng cam kết sẽ nghiên cứu và có hồi đáp trong vòng đàm phán tới.

Các quan chức ngoại giao Mỹ đã từ chối cung cấp chi tiết cuộc gặp gỡ của họ với CHDCND Triều Tiên, và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Amanda Rogers-Harper cũng không bình luận vì về thông tin của ông Chun.

Đề cập tới cam kết của Bình Nhưỡng từ hơn một năm trước rằng sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lại viện trợ và đảm bảo an ninh, bà cho biết: "Tuyên bố chung ngày 19/9/2005, đã đưa ra với CHDCND Triều Triên một con đường rõ ràng về một tương lai lạc quan và được hưởng lợi ích nếu họ thực hiện cam kết phi hạt nhân''.

Ra khỏi danh sách các quốc gia đỡ đầu cho chủ nghĩa khủng bố của Washington từ lâu là một yêu cầu chính của Bình Nhưỡng. Một nước nếu trong danh sách này sẽ không được hưởng lợi từ những nguồn cho vay lãi suất thấp của những cơ quan tiền tệ quốc tế.

Cuộc đàm phán sáu bên tại Bắc Kinh đã không đạt được kết quả đáng kể nào khi phái đoàn CHDCND Triều Tiên từ chối thảo luận việc giải trừ quân bị, với yêu cầu đầu tiên là Washington cần dỡ bỏ cấm vận tài chính với Bình Nhưỡng.

Lịch trình cho việc tiếp tục đàm phán gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên chưa được định ra. Bình Nhưỡng nhấn mạnh, cấm vận tài chính đã thể hiện ''chính sách thù địch'' của Washington. Trong khi đó, Washington tuyên bố, các hạn chế đối với ngân hàng ở Macal nắm giữ các tài khoản của Bình Nhưỡng là biện pháp bắt buộc và không liên quan gì tới vấn đề hạt nhân.

Bên lề đàm phán hạt nhân, Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã có cuộc gặp song phương về vấn đề tài chính. Theo ông Chun, hai bên đã trao đổi ý kiến về thời gian và địa điểm tổ chức đàm phán tài chính tiếp theo.

Hôm 26/12, tân Ngoại trưởng Hàn Quốc, Song Min-soon, đã tới Tokyo để thảo luận về vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Ông Song đã gặp Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yasuhisa Shiozaki, và hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cùng người đồng cấp Taro Aso.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek