Thứ Hai, 14/10/2024 13:21 CH
Turkmenistan chọn ứng viên tổng thống
Thứ Tư, 27/12/2006 09:01 SA

Hôm qua, hơn 2.500 thành viên Hội đồng quốc dân Turkmenistan - cơ quan quyền lực cao nhất nước này, tương tự Quốc hội ở các nước - đã họp để thảo luận về nhà lãnh đạo kế vị tổng thống vừa đột tử Saparmurart Niyazov.

061227- Turkmenistan.jpg

Các thành viên Hội đồng quốc dân Turkmenistan - Ảnh: Turkmenistan.ru

Quyền tổng thống Kurbanguly Berdymukhamedov (trước là phó thủ tướng, bộ trưởng y tế) chủ tọa cuộc họp, và sự hiện diện của Bộ trưởng quốc phòng Agageldy Mamedgeldyev đã đánh tan những tin đồn trước đó trong ngày từ phe đối lập rằng ông này đã bị bắt.

Một số nguồn tin nói Agageldy Mamedgeldyev là ứng viên tổng thống tiềm năng. Theo qui định của Hiến pháp, quyền tổng thống bị cấm tham gia tranh cử.

Dự kiến, Hội đồng quốc dân sẽ thảo luận ngày bầu cử tổng thống và danh sách các ứng viên, không loại trừ có thay đổi một số điểm trong Hiến pháp.

Cuộc họp này được đánh giá là có tính cách quyết định trong việc chọn ra đội ngũ lãnh đạo cho Turkmenistan - đất nước mà mọi quyết định từ trước tới nay đều do cố tổng thống Saparmurat Niyazov đưa ra.

Việc có tiếp tục hay không truyền thống này, hay sẽ có sự phân bổ nhiệm vụ giữa các thành viên ban lãnh đạo, sẽ do cuộc họp này đưa ra. Nhiệm vụ của Hội đồng vì thế khá phức tạp, do ở Turkmenistan tới nay không có Luật bầu cử qui định các thể thức chọn lựa tổng thống. Việc gia hạn nhiệm vụ tổng thống của ông Saparmurat Niyazov từ năm 1992 đến nay được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc họp của Hội đồng quốc dân.

Có tin phe đối lập đã đưa ra ứng viên tổng thống của mình: đó là thủ lĩnh Phong trào chính trị xã hội Watan (Tổ quốc) - ông Hudaiberdy Orazov. Ông Orazov, cựu phó thủ tướng, từng là Chủ tịch Ngân hàng trung ương Turkmenistan, đang sống ở Thụy Điển. Ozarov đã bị Công tố viện Turkmenistan buộc tội lạm dụng quyền lực, làm thất thoát tài sản nhà nước và đã vượt biên giới Turkmenistan bất hợp pháp ngày 10/4/2002.

(TTO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek