Thứ Hai, 14/10/2024 19:22 CH
Mỹ muốn đổ thêm tiền và quân vào Iraq
Thứ Sáu, 22/12/2006 09:03 SA

Lầu Năm Góc đã đề nghị Chính phủ Mỹ tìm kiếm khoản bổ sung 99,7 tỉ USD cho cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan. Đây là nỗ lực đầu tiên của tân Bộ trưởng Quốc phòng R.Gates nhằm giúp Mỹ vượt qua khó khăn hiện tại.

061222- linh My.jpg
Mỹ cân nhắc khả năng "bơm" thêm quân vào Iraq - Ảnh: Reuters
Trong khi dư luận đang chờ đợi những đổi thay trong chính sách của Mỹ đối với các vấn đề tại Iraq thì Lầu Năm Góc đã có một động thái đáng chú ý. Theo Hãng tin AP, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đề nghị Nhà Trắng tìm kiếm khoản bổ sung 99,7 tỉ USD để phục vụ cho cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan. Nếu đề nghị này được Quốc hội và Tổng thống G.Bush tán thành, ngân sách cho hai cuộc chiến này trong năm nay sẽ vào khoảng 170 tỉ USD, tức cao hơn 50 tỉ so với ngân sách cho cuộc chiến tại Iraq vào năm ngoái.

Đề xuất của Lầu Năm Góc một lần nữa cho thấy chiến trường Iraq tiếp tục là cỗ máy ngốn tiền khủng khiếp. Tính đến nay, Mỹ đã chi khoảng 350 tỉ USD vào Iraq. Theo báo cáo của Ủy ban nghiên cứu Quốc hội (CRS) thì tính tổng cộng, chiến tranh Iraq, Afghanistan và cuộc chiến chống khủng bố đã ngốn của Mỹ hết 500 tỉ USD. CRS cho rằng con số chi phí này sẽ nhanh chóng bắt kịp khoản tiền 663 tỉ USD mà Mỹ đã chi cho cuộc chiến tranh Việt Nam (đã xét tới các yếu tố về lạm phát).

Các nhà hoạch định chính sách quân sự đưa ra đề xuất bổ sung ngân sách giữa lúc ông Bush đang cân nhắc những chiến thuật mới đối với Iraq, trong đó có khả năng điều thêm quân tới vùng Vịnh.

Chưa có thông tin chính thức về thời điểm tăng quân cũng như số quân được bổ sung, nhưng giới quan sát cho rằng Mỹ có thể tăng 20.000 quân, nâng tổng số quân tại Iraq lên 160.000. Chính vì sự "đồng điệu" này, giới phân tích cho rằng đề xuất của Lầu Năm Góc sẽ dễ dàng được tổng thống đồng tình. Tuy nhiên, vấn đề này có được các ông nghị gật đầu hay không là một chuyện khác bởi hiện nay tâm lý chung của người Mỹ là nên thận trọng với vấn đề Iraq. Tâm lý thận trọng này xuất phát từ thực tế là tình hình tại quốc gia vùng Vịnh đang rất khó khăn.

Tâm lý thận trọng cũng là điều mà tân Bộ trưởng Gates nhận thấy từ các vị tư lệnh chiến trường khi ông thân chinh đến thăm Iraq ngay sau khi lên chỉ huy Lầu Năm Góc. Theo AP, ông Gates đã nhận được những câu trả lời không hăng hái lắm từ các tướng lĩnh.

Tổng tư lệnh G.Casey nói rằng ông ta chỉ ủng hộ việc tăng quân trong trường hợp chính phủ nêu ra được một mục tiêu cụ thể. "Không phải tôi phản đối, nhưng điều mà tôi muốn thấy là nếu đổ thêm quân Mỹ vào đây thì nó có thể giúp chiến thuật của chúng ta tiến triển tới đâu", AP trích lời tướng Casey. Một số quan chức quân sự khác thì tỏ ra ngờ vực về kết quả của việc "bơm" thêm quân vào Iraq.

Thái độ dè dặt này có thể sẽ ảnh hưởng tới quyết định cuối cùng của Tổng thống Bush về việc điều chỉnh chính sách tại Iraq.

Theo TNO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek