Thứ Hai, 14/10/2024 21:13 CH
Tổng thống Mỹ cảnh báo về những hy sinh mới tại Iraq
Thứ Năm, 21/12/2006 14:09 CH

Tổng thống Mỹ Bush đã cảnh báo người Mỹ rằng sẽ cần những hy sinh mới tại Iraq trong năm tới và những lựa chọn khó khăn đang đợi chờ trong một cuộc chiến mà ông thừa nhận Mỹ hiện không giành được thắng lợi.

061221--Bush.jpg

Tổng thống Mỹ Bush

''Tôi sẽ không đưa ra những dự đoán về tình hình tại Iraq trong năm 2007 ngoại trừ rằng tình hình sẽ đòi hỏi những lựa chọn khó khăn và những hy sinh thêm nữa'', ông Bush nói tại cuộc họp báo cuối năm hôm 20/12 khi tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates bắt đầu chuyến thăm đầu tiên tới Iraq.

Theo Tổng thống Bush, 2006 là một năm đầy khó khăn đối với quân đội Mỹ và người dân Iraq. Ông thừa nhận lực lượng nổi dậy đã cản trở các nỗ lực ổn định Iraq của Mỹ song cho rằng vì an ninh và an toàn của người dân Iraq, Mỹ không được dừng lại. Mỹ đang xem xét mọi lựa chọn, trong đó có việc tăng thêm quân tại Iraq.

''Tôi vẫn chưa quyết định về việc tăng thêm quân. Tôi đang lắng nghe các tư lệnh, các tham mưu trưởng, mọi người trong và ngoài chính phủ'', ông Bush nói. Ông cũng khẳng định sẽ tăng quy mô của quân đội Mỹ để hỗ trợ lâu dài cho cuộc chiến chống khủng bố.

Trước đó, vào hôm 19/12, ông Bush lần đầu tiên thừa nhận Mỹ hiện không giành được thắng lợi tại Iraq. ''Chúng ta hiện không thắng. Chúng ta hiện không thua''. Được hỏi về những lời bình luận trên tại cuộc họp báo, ông Bush nói: ''Tôi tin rằng chúng ta sẽ thắng. Những lời bình luận hôm qua của tôi phản ánh sự thật rằng hiện chúng ta không thành công nhanh như tôi muốn''.

Thừa nhận trên hoàn toàn trái ngược với nhận xét của ông trước các cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11: ''Rõ ràng là chúng ta đang thắng''.

Tổng thống Bush cũng bày tỏ sự tin tưởng vào tân Bộ trưởng Quốc phòng, nói rằng ông Gates sẽ là ''một tiếng nói quan trọng trong việc xem xét lại chiến lược ở Iraq''. Ông Gates đang gặp gỡ các tư lệnh quân đội và chính trị gia Iraq để tìm lời khuyên, giúp ông Bush xây dựng chính sách mới.

Ông Bush được mong đợi sẽ tuyên bố một chiến lược mới đối với Iraq vào tháng tới. Hiện ông đang chịu một sức ép chính trị lớn để xem xét lại toàn bộ chính sách đối với Iraq.

Áp lực chính trị về Iraq tăng lên sau khi Lầu Năm góc thông báo các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ, quân đội và dân thường Iraq đã lên tới mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2004 khi chính phủ quá độ của Iraq được thành lập.

Tại cuộc họp báo, ông Bush cũng kêu gọi Damascus ngừng tiếp tay cho bạo lực tại Iraq và từ bỏ cái mà Washington gọi là sự can thiệp vào Lebanon. Ông cho biết Iran đừng mong đối thoại với Mỹ nếu không ngừng chương trình làm giàu uranium.

(Theo VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek