Thứ Hai, 14/10/2024 23:25 CH
Đâu là mục đích thật sự của CHDCND Triều Tiên?
Thứ Tư, 20/12/2006 09:26 SA

Sau ngày khai mạc không đạt được kết quả khả dĩ nào, vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên đã bước vào ngày thứ 2 với trọng tâm là các cuộc họp song phương giữa hai nhân vật chính Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

 

061220--Hill.jpg
Ông Hill (giữa) sẽ xoay xở như thế nào để hoàn thành nhiệm vụ?

 

Hãng Reuters đưa tin Trưởng đoàn đàm phán Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao C.Hill cho biết không hề có tiến triển trong ngày đàm phán đầu tiên. Ông kêu gọi Bình Nhưỡng hãy đưa ra các yêu cầu có khả năng thực thi hơn và tỏ ý Washington đang mất dần kiên nhẫn đối với Bình Nhưỡng. Ngay trong hôm tái khởi động đàm phán, CHDCND Triều Tiên đã nhấn mạnh yêu cầu được công nhận như một nước sở hữu năng lượng hạt nhân, một yêu cầu lập tức bị phía Mỹ bác bỏ.

 

Chun Yung-woo thuộc phái đoàn Hàn Quốc nhận xét việc Bình Nhưỡng đưa ra một danh sách đầy tham vọng trong ngày đầu tiên là một hành động đã được tiên đoán trước, với mục đích củng cố vị thế thuận lợi khi thương lượng chứ không phải là các yêu cầu cuối cùng của phía này. Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản K.Sasae cho biết các bên tham gia đang chờ Bình Nhưỡng giở bài ngửa.

 

Tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản T.Aso hôm qua dự đoán về khả năng cuộc đàm phán có thể bị đình hoãn nếu CHDCND Triều Tiên cương quyết không thay đổi quan điểm. Theo một quan chức Trung Quốc, vòng đàm phán có thể kết thúc vào ngày 21/12. Liệu đây chỉ là sự đình hoãn tạm thời hay là dấu chấm hết cho vòng đàm phán có quá nhiều trắc trở này?

 

Hôm qua, các chuyên gia tài chính Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã có cuộc hội đàm bên lề đàm phán 6 bên tại Sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, với mục đích thảo luận chiến dịch cô lập Bình Nhưỡng khỏi hệ thống ngân hàng quốc tế của Washington. Đây là khúc mắc then chốt dẫn đến việc CHDCND Triều Tiên rời bỏ bàn đàm phán 6 bên trong 13 tháng liên tiếp.

 

Hãng Itar-Tass dẫn nguồn tin thân cận với Chính phủ Trung Quốc rằng cuộc hội đàm này có thể mang tính chất quyết định đến khả năng thành công của vòng đàm phán 6 bên. Lẽ ra sự kiện then chốt trên đã được dự tính diễn ra vào hôm 18/12. Tuy nhiên, mặc cho nhóm chuyên gia tài chính Mỹ đã đến từ hôm chủ nhật, đến ngày hôm qua phía CHDCND Triều Tiên mới đáp máy bay xuống phi trường tại Bắc Kinh. Theo giới quan sát, phản ứng khác nhau của hai đoàn cho thấy Washington muốn đẩy nhanh đàm phán và tin rằng Bình Nhưỡng sẽ lập tức có mặt trong cuộc họp để giải quyết tình trạng tài chính bị phong tỏa. Thế nhưng, sự chậm chạp của phía Bình Nhưỡng hàm ý rằng "anh cần tôi chứ không phải tôi cần anh". Hay CHDCND Triều Tiên đang hướng đến mục đích khác?

 

Theo Hãng AP, hôm qua Seoul đã công bố kết quả của báo cáo do một ủy ban thuộc Quốc hội tiến hành. Theo đó, mục tiêu cuối cùng của Bình Nhưỡng khi thử vũ khí hạt nhân là nhằm hoàn tất quá trình chuẩn bị chuyển giao quyền lực mới tại nước này. Kết quả báo cáo cho thấy Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il quyết định thử vũ khí là nhằm đạt được sự ủng hộ của quân đội khi ông chuyển giao quyền lực lại cho 1 trong 3 con trai của mình. Theo báo cáo, quá trình chuyển giao sẽ có thể bắt đầu vào đầu năm sau. Báo cáo cũng chỉ ra rằng mặc dù quay lại bàn đàm phán, nhưng Bình Nhưỡng có vẻ sẽ không sớm từ bỏ chương trình hạt nhân mà thay vào đó là tập trung vào việc chuyển giao quyền lực.

(TNO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek