Thứ Ba, 15/10/2024 03:25 SA
Thủ tướng Anh bất ngờ ghé thăm Iraq
Thứ Hai, 18/12/2006 15:35 CH

Thủ tướng Anh Tony Blair hôm qua 17/12 bất ngờ bay tới thủ đô Baghdad để hội đàm với người đồng nhiệm Nuri al-Maliki và Tổng thống Jalal Talabani.

061218--Tony-Blair.jpg

Thủ tướng Anh Tony Blair

Từ Cairo, người đứng đầu chính phủ Anh đã dùng máy bay quân sự để tới Baghdad. Ông Tony Blair đang có chuyến công du khu vực Trung Đông nhằm khôi phục các nỗ lực hoà bình.

Thủ tướng Anh đã hạ cánh ở sân bay Baghdad và sau đó dùng trực thăng để bay tới Vùng Xanh để hội đàm với Thủ tướng al-Maliki.

Một phát ngôn viên của chính phủ Anh cho hay, Thủ tướng Tony Blair muốn bày tỏ sự ủng hộ với chính phủ Iraq khi bộ máy này đang cố gắng thống nhất đất nước vốn đang bị tàn phá bởi cuộc chiến khốc liệt giữa các phe phái Sunni và Shi'ite.

''Chúng tôi nhận thấy rằng những thách thức mà chính phủ Iraq hiện nay phải đối mặt là vô cùng to lớn và Thủ tướng Blair muốn thể hiện sự ủng hộ đối với Thủ tướng al-Maliki'', người phát ngôn trên nói với các phóng viên đang đi cùng ông Blair.

''Thủ tướng sẽ khẳng định với Tổng thống lẫn Thủ tướng Iraq rằng Anh sẽ chú ý tới quan điểm của chính phủ Iraq đầu tiên khi cân nhắc bất cứ quyết định nào về triển khai quân Anh tại Iraq trong tương lai. Cuộc hội đàm sẽ đề cập tới chiến dịch Sinbad - trong đó quân Anh và binh sĩ Iraq sẽ phối hợp triệt phá lực lượng nổi dậy tại các khu vực lân cận Basra''.

Anh hiện duy trì 7.100 quân tại Basra, nam Iraq. Binh sĩ Anh là một phần trong liên quân do Mỹ lãnh đạo.

Giới chức Anh giữ kín thông tin về chuyến thăm Baghdad của Thủ tướng Blair vì lý do an ninh. Thủ tướng Blair hiện đang đối mặt với sức ép ngày càng tăng về cuộc chiến Iraq sau bản báo cáo của một uỷ ban độc lập của Mỹ yêu cầu đồng minh chính của ông là Tổng thống Mỹ Bush phải thay đổi chiến lược tại Iraq.

Theo ND

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek