Thứ Ba, 15/10/2024 17:25 CH
Phát triển công nghiệp tri thức để tăng sức cạnh tranh
Thứ Bảy, 02/12/2006 08:31 SA

Các ngành công nghiệp tri thức đang được thế giới xếp vào hàng ngũ những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở các quốc gia phát triển. Công nghiệp tri thức không chỉ đóng góp trực tiếp cho nền kinh tế, mà còn có tác động gián tiếp tích cực đến các ngành kinh tế khác. Theo các con số thống kê, các ngành thuộc công nghiệp tri thức đang chiếm hơn 7% giá trị Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới và dự kiến sẽ tăng với tỷ lệ trung bình 10% mỗi năm. Chính vì vậy, Singapore trong những năm gần đây đã tăng gấp đôi nỗ lực phát triển các ngành công nghiệp tri thức, hay còn gọi là ngành công nghiệp sáng tạo, gồm mỹ thuật, thiết kế và truyền thông, nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu.

 

Bộ Thông tin, Viễn thông và Nghệ thuật Singapore đã thành lập Cơ quan quản lý các ngành công nghiệp sáng tạo Singapore, là cơ quan phối hợp giữa chính sách và chương trình hành động cho các ngành công nghiệp tri thức. Thông qua chiến lược Phát triển ngành công nghiệp sáng tạo, là một chương trình gồm 3 phần: “Renaissance City 2.0”, “Design Singapore” và “Media 21”, Singapore muốn tăng gấp đôi tỷ lệ đóng góp vào GDP của các ngành công nghiệp sáng tạo lên mức 6% vào năm 2012. “Renaissance City 2.0” nhằm phát triển Singapore thành một thành phố đổi mới và đa năng về nghệ thuật và văn hóa trên toàn cầu. “Design Singapore” hướng tới mục tiêu biến Singapore thành một trung tâm thiết kế hàng đầu tại châu Á. Còn “Media 21” nhằm phát triển mạnh mẽ hệ thống truyền thông.

 

Chính phủ Singapore khẳng định sẽ tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo để tạo ra nhiều việc làm và giá trị gia tăng trong những năm tới. Quốc gia này đầu tư hơn 120 triệu USD để phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo giai đoạn 5 năm 2004-2008.

 

Trong thời gian qua, sự phồn vinh của Singapore chủ yếu được gắn với một nền kinh tế dựa vào đầu tư, chủ yếu tập trung vào các ngành công nghiệp chế tạo và dịch vụ. Để phát triển hơn nữa với tư cách một nền kinh tế phát triển nhờ quá trình đổi mới, Singapore quyết tâm phát triển ngành công nghiệp tri thức, với hy vọng, sáng tạo đa chiều và đổi mới công nghệ sẽ là những đường hướng dẫn tới những thành công mới.

 

(QĐND)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek