Thứ Sáu, 20/09/2024 15:50 CH
Xung đột Hamas - Israel: Quân đội Israel tiến vào trung tâm Gaza
Thứ Tư, 08/11/2023 11:41 SA

Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 5/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Đêm 7/11 (giờ địa phương) Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố các lực lượng mặt đất của nước này đã “ở trung tâm TP Gaza”, thủ phủ của Dải Gaza.

 

Phát biểu họp báo, ông Gallant nêu rõ: “Chúng tôi đang ở trung tâm TP Gaza”, đồng thời tái khẳng định cuộc xung đột “không thể dừng lại” cho đến khi phong trào Hamas bị “loại bỏ”.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng tiết lộ kế hoạch sẽ duy trì quyền kiểm soát an ninh đối với Dải Gaza để giám sát và hành động chống lại các mối đe dọa an ninh, cũng như ngăn chặn bất cứ ai có ý định làm hại quốc gia Do Thái.

 

Trong khi đó nhiều nước trên thế giới tiếp tục lên tiếng kêu gọi ngừng bắn vì lý do nhân đạo, trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Hamas và Israel đã khiến 10.328 người Palestine ở Dải Gaza thiệt mạng.

 

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador lên án tình trạng dân thường thiệt mạng do xung đột, hối thúc các bên tham chiến thực hiện việc ngừng bắn ngay lập tức, đồng thời khẳng định Chính phủ Mexico luôn ủng hộ một giải pháp hòa bình thông qua lệnh ngừng bắn toàn diện.

 

Khẳng định lập trường trung lập trong cuộc xung đột Hamas - Israel, ông Obrador cho rằng mục đích cuối cùng của các hoạt động chính trị là tìm ra giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột, do đó việc chọn phe là hành động không phù hợp.

 

Trong khi đó, qua một thông điệp gửi qua ứng dụng nhắn tin Telegram, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, ông Hun Sen cảnh báo nếu không có lệnh ngừng bắn, Dải Gaza sẽ trở thành một cánh đồng chết, địa điểm thảm sát lớn nhất thế giới.

 

Cựu thủ tướng Campuchia cũng cho rằng việc trả tự do cho con tin sẽ là lối thoát hướng tới lệnh ngừng bắn và kêu gọi LHQ và các bên liên quan tiến hành đàm phán.

 

Tương tự, tại cuộc họp của Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 7/11, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cho rằng cộng đồng quốc tế cần hợp tác hướng tới việc tạm ngừng bắn nhân đạo trong cuộc xung đột Hamas - Israel để cung cấp các nhu yếu phẩm cho dân thường ở Dải Gaza.

 

Liên quan tới tình trạng nhân đạo tại vùng lãnh thổ này, người phát ngôn Văn phòng Nhân đạo LHQ (OCHA) Jens Laerke ngày 7/11 cảnh báo các dịch vụ của Gaza sắp đạt đến "điểm giới hạn" do không có nguồn cung cấp nhiên liệu, đồng thời cho biết cho đến nay không có chiếc nào trong số 569 xe tải chở hàng viện trợ tới khu vực này mang theo nhiên liệu.

 

Trong diễn biến khác, trong cuộc điện đàm ngày 7/11, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã thỏa luận về tình hình chiến sự ở Dải Gaza cũng như xem xét kết quả của các nỗ lực ngoại giao khu vực và quốc tế nhằm giảm leo thang xung đột tại dải đất ven Địa Trung Hải này.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, tuyên bố của phủ Tổng thống Ai Cập cho biết, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo kêu gọi các bên liên quan giải quyết khủng hoảng hiện nay ở Gaza một cách hòa bình nhằm thực thi giải pháp hai nhà nước và thành lập một nhà nước Palestine độc lập.

 

Tổng thống El-Sisi kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức để bảo vệ dân thường và tạo điều điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo nhanh chóng và không bị cản trở cho người dân Gaza.

 

Về phần mình, Tổng thống Pháp Macron đánh giá cao vai trò của Ai Cập trên cả khía cạnh chính trị và nhân đạo, đồng thời nêu bật những nỗ lực của Cairo trong việc điều phối và cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza, bên cạnh việc tiếp nhận những người Palestine bị thương và sơ tán công dân nước ngoài từ Gaza sang lãnh thổ Ai Cập.

 

Trong một diễn biến khác, tại cuộc gặp ở Cairo ngày 7/11, Tổng thống El-Sisi và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã thảo luận về tình hình ở Gaza cũng như một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

 

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Ai Cập, ông Ahmed Fahmy cho biết Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh sự cần thiết phải ngừng bắn ngay lập tức để bảo vệ dân thường và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza.

 

Về phần mình, ông Burns tái khẳng định cam kết tiếp tục phối hợp với Ai Cập để giải quyết cuộc khủng hoảng Gaza.

 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với người đồng cấp Cộng hòa Cyprus, Na Uy và Ireland. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Ai Cập, nội dung các cuộc điện đàm đã đề cập tới quan điểm về hậu quả nhân đạo và an ninh ngày càng xấu đi do các hoạt động quân sự của Israel ở Dải Gaza.

 

Ngoại trưởng Shoukry cũng đã thảo luận với những người đồng cấp Cộng hòa Cyprus, Na Uy và Ireland về các biện pháp nhằm khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza và ngăn chặn tình trạng bạo lực lan rộng ra toàn khu vực.

 

Ông cũng giải thích lời kêu gọi viện trợ nhân đạo của Ai Cập và lệnh ngừng bắn ngay lập tức nhằm giúp chấm dứt những đau khổ chưa từng có mà người dân Gaza đang phải chịu đựng.

 

Trong cuộc gặp với Cao ủy LHQ về nhân quyền Volker Türk tại Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry nhấn mạnh quyền được sống an toàn của người dân Palestine là không thể tranh cãi theo luật pháp quốc tế, luật nhân đạo cũng như các chuẩn mực đạo đức.

 

Cũng trong ngày 7/11, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã giúp hơn 400 người, bao gồm công dân, thường trú nhân hợp pháp và những người đủ điều kiện khác của Mỹ, rời khỏi Dải Gaza.

 

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Vedant Patel nêu rõ: “Chúng tôi tiếp tục hợp tác với Ai Cập và Israel nhằm hướng tới việc đi lại an toàn cho nhiều công dân Mỹ, các thành viên gia đình của họ và thường trú nhân hợp pháp của Mỹ”.

 

Ông Patel lưu ý số công dân Mỹ có thể rời Gaza nhiều khả năng sẽ tăng lên trong những giờ tới. Ngoài ra, ông Patel cho biết thêm tính đến ngày 7/11, 526 xe tải chở hàng nhân đạo đã vào Gaza thông qua cửa khẩu Rafah.

 

Mỹ đang hợp tác với Israel để phát triển các cơ chế kiểm tra cho phép xe tải di chuyển vào Gaza một cách nhanh chóng.

 

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chính phủ Canada thông báo nhóm công dân đầu tiên của nước này đã rời Gaza trong bối cảnh xung đột Hamas - Israel vẫn tiếp diễn. Ottawa cam kết tiếp tục đưa tất cả công dân Canada ra khỏi vùng lãnh thổ này, nơi cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc đang diễn ra.

 

Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Ngoại trưởng Canada, bà Melanie Joly thông báo các quan chức Ottawa đã gặp nhóm người trên ở biên giới phía Ai Cập, hỗ trợ và chăm sóc họ khi vừa vượt qua biên giới.

 

Bộ trưởng Phát triển quốc tế Canada Ahmed Hussen đã xác nhận thông tin trên và khẳng định các công dân Canada nói trên hiện bình an vô sự. Chính phủ Canada sẽ cung cấp chỗ ở, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cơ bản trong thời gian họ lưu lại Cairo.

 

Bộ trưởng Đầu tư Ả-rập Xê-út, ông Khalid Al-Falih ngày 7/11 cho biết nước này sẽ đăng cai các hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Ả-rập, Hồi giáo và châu Phi trong những ngày tới đây để thảo luận về cuộc xung đột Israel và phong trào Hồi giáo Hamas.

 

Tại Diễn đàn Kinh tế mới Bloomberg ở Singapore, Bộ trưởng Al-Falih nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ thấy, trong tuần này, trong vài ngày tới Ả-rập Xê-út sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh Ả-rập khẩn cấp ở Riyadh. Bạn sẽ thấy Ả-rập Xê-út triệu tập hội nghị thượng đỉnh châu Phi - Saudi ở Riyadh, và trong vài ngày nữa bạn sẽ thấy Ả-rập Xê-út triệu tập hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo. Trong ngắn hạn, mục tiêu đưa ba hội nghị thượng đỉnh này và các cuộc họp khác dưới sự lãnh đạo của Ả-rập Xê-út sẽ là hướng tới giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột".

 

Etemadonline đưa tin Tổng thống Iran Ebrahim Raisi sẽ tới Ả-rập Xê-út vào 12/11 để tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Iran kể từ khi Tehran và Riyadh chấm dứt nhiều năm thù địch theo thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian vào tháng 3.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek