Thứ Ba, 01/10/2024 02:28 SA
Truyền thông Triều Tiên đánh giá cao các thỏa thuận liên Triều 2018
Thứ Bảy, 15/06/2019 16:35 CH

Ảnh tư liệu: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Samjiyon, Triều Tiên, ngày 20/9/2018 - Nguồn: AFP/ TTXVN

Các thỏa thuận liên Triều được ký kết trong năm 2018 là những dấu mốc quan trọng đối với hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

 

Nhận định trên được đưa ra trên báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, số ra ngày 15/6 nhân dịp kỷ niệm 19 năm tuyên bố chung giữa 2 miền Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên năm 2000.

 

Báo Rodong Sinmun cho rằng tuyên bố ngày 15/6/2000 được ký kết giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử thống nhất của đất nước.

 

Báo này nêu rõ ba cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in, sau tuyên bố năm 2000, đã mở ra một kỷ nguyên mới trên bán đảo Triều Tiên và tạo lập nền tảng vững chắc cho hòa bình và an ninh trong khu vực.

 

Trang mạng tuyên truyền Uriminzokkiri của Triều Tiên cũng đăng tải những bài viết với nội dung tương tự, kêu gọi tiếp tục nhanh chóng triển khai các thỏa thuận mới nhất. Uriminzokkiri nhấn mạnh: “Tuyên bố Panmunjom và Tuyên bố chung Bình Nhưỡng hồi tháng 9 là những dấu mốc quan trọng đối với hòa bình, thịnh vượng và thống nhất - những yếu tố phản ánh quan điểm chung của dân tộc”.

 

Tuy nhiên, các cơ quan báo chí Triều Tiên lại không bình luận về bài phát biểu của Tổng thống Moon Jae-in tại Quốc hội Thụy Điển hôm 14/6, trong đó ông kêu gọi Triều Tiên tiếp tục đối thoại và thực hiện các bước phi hạt nhân hóa thực sự.

 

Trong bài phát biểu, Tổng thống Hàn Quốc nêu rõ hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua biện pháp hòa bình, đó chính là đối thoại. Ông Moon Jae-in cho răng đối thoại, chứ không phải chạy đua hạt nhân, sẽ đảm bảo an toàn cho Triều Tiên. Triều Tiên cần thực sự chứng tỏ cho cộng đồng quốc tế thấy cam kết của mình trong việc loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và thiết lập một cơ chế hòa bình.

 

Theo hãng tin Yonhap, trong thông điệp ngầm gửi tới Mỹ, Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ mỗi hệ thống chính trị đều cần được tôn trọng và đảm bảo. Nếu Triều Tiên đi theo con đường đối thoại, không ai được phép đe dọa hệ thống chính trị hay an ninh nước này, bởi đối thoại dựa trên lòng tin là phương pháp để giải quyết mọi vấn đề.

 

Ông cũng đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sẽ được dỡ bỏ ngay lập tức nếu Bình Nhưỡng thể hiện nỗ lực phi hạt nhân hóa chân thành. Theo ông, lòng tin phải đến từ hai phía và những bên không tin vào đối thoại sẽ làm chậm lại tiến trình hòa bình.

 

Trong phiên trả lời câu hỏi sau bài phát biểu, Tổng thống Moon Jae-in đã tái khẳng định mục đích cuối cùng của tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn khu vực. Một khi quá trình phi hạt nhân hóa được hoàn tất, hai miền Triều Tiên sẽ nỗ lực hướng tới giải giáp vũ khí thông thường.

 

Ông nhấn mạnh rằng đà đối thoại vẫn được duy trì, do các liên lạc phi chính thức giữa hai miền Triều Tiên, giữa Washington và Bình Nhưỡng, vẫn đang diễn ra. Thụy Điển là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba nước Bắc Âu kéo dài một tuần của Tổng thống Hàn Quốc.

 

Việc Tổng thống Moon Jae-in chọn Thụy Điển để đưa ra thông điệp với Triều Tiên là mang tính biểu tượng và có chủ đích. Thụy Điển hiện có ba phái bộ ngoại giao tại Seoul, Bình Nhưỡng và làng đình chiến Panmunjom bên trong Khu phi quân sự (DMZ).

 

Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Triều Tiên đã thể hiện sự tin tưởng vào tính trung lập và công bằng của Thụy Điển. Ông cũng viện dẫn việc Thụy Điển từ bỏ chương trình hạt nhân sau Chiến tranh thế giới thứ hai để thuyết phục Triều Tiên học theo kinh nghiệm này, từ đó đạt được thịnh vượng thông qua biện pháp hòa bình.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek