Thứ Sáu, 11/10/2024 23:32 CH
Chính phủ Venezuela và ICRC đạt thỏa thuận về viện trợ nhân đạo
Thứ Năm, 11/04/2019 17:01 CH

Lô hàng viện trợ từ Trung Quốc gửi tới Venezuela - Nguồn: PressTV

Ngày 10/4, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết đã đạt được thỏa thuận với Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) về việc tiếp nhận hàng viện trợ nhân đạo, trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội trầm trọng.

 

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia sau cuộc gặp với Chủ tịch ICRC Peter Maurer, Tổng thống Maduro thông báo chính phủ Venezuela và ICRC đã nhất trí phối hợp với các tổ chức của Liên Hợp Quốc để chuyển tới nước này tất cả những hàng viện trợ mang tính nhân đạo, đồng thời nhấn mạnh mọi sự hợp tác được thực hiện trên cơ sở không chính trị hóa vấn đề, thông qua con đường hợp pháp và tôn trọng chủ quyền của Venezuela.

 

Hồi cuối tháng 3, ICRC khẳng định sẽ bắt đầu phân phối hàng viện trợ nhân đạo cho khoảng 650.000 người dân Venezuela trong giai đoạn 1 trong một chiến dịch tương tự như đã từng làm tại Syria.

 

Trong diễn biến khác, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 10/4 tuyên bố, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết tâm loại bỏ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Pence khẳng định, Mỹ sẽ áp dụng các sức ép kinh tế và ngoại giao nhằm vào chính phủ Venezuela, nhưng sẽ để ngỏ mọi lựa chọn.

 

Mỹ đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình nhân đạo tại Venezuela. Với tuyên bố để ngỏ mọi khả năng, cho thấy giải pháp quân sự cũng có thể là một trong các lựa chọn của Mỹ nhằm vào Venezuela. Phó Tổng thống Pence khẳng định, Mỹ quyết tâm khôi phục dân chủ tại Venezuela và chứng kiến Tổng thống Maduro phải từ chức.

 

Trước sức ép của Mỹ, đại sứ Venezuela tại Liên Hợp Quốc Samuel Moncada cho rằng nước này đang bị Mỹ đe dọa chiến tranh và kêu gọi quốc tế cần phải dừng cuộc chiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cũng gọi cuộc họp này là một nỗ lực khác của các thế lực muốn thay đổi chế độ tại Venezuela. Đại sứ Nga kêu gọi Mỹ công nhận rằng người dân Venezuela cần có quyền quyết định tương lai đất nước.

 

Cùng ngày 10/4, Nhà lãnh đạo Cuba Raul Castro tuyên bố, Cuba sẽ tiếp tục ủng hộ và bày tỏ tình đoàn kết với Venezuela bất chấp “tối hậu thư” của Mỹ. Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Chủ tịch Raul Castro nhấn mạnh, giọng điệu thù địch của chính phủ Mỹ nhằm vào Cuba đang ngày càng gia tăng với các bước đi làm xấu đi mối quan hệ song phương. Cuba đã tăng cường sự sẵn sàng trong những tháng gần đây để đối phó với các hành động thù địch của Mỹ. Theo đó, Cuba đã thông qua các biện pháp kinh tế để đối phó với lệnh cấm vận thương mại của Mỹ kéo dài hàng chục năm qua. Nhà lãnh đạo Cuba cũng khẳng định sẽ không bao giờ từ bỏ “nghĩa vụ” thể hiện tình đoàn kết với Venezuela.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek