Thứ Sáu, 11/10/2024 23:27 CH
Thủ tướng May tuyên bố Anh vẫn có thể rời EU trước ngày 22/5
Thứ Năm, 11/04/2019 17:00 CH

Thủ tướng Anh Theresa May - Nguồn: bbc.com

Theo AFPReuters, ngày 11/4, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố nước này vẫn có thể rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, một cách có trật tự trước ngày 22/5, mặc dù hai bên đã nhất trí hoãn Brexit sáu tháng.

 

Thủ tướng May nêu rõ: "Việc gia hạn này cho phép chúng ta hoàn thành tiến trình mà chúng ta đã gây dựng. Nếu chúng ta có thể làm được điều đó trước ngày 22/5, chúng ta sẽ không phải tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu”.

 

Trong khi đó cùng ngày, một nước thành viên EU là Pháp lại có quan điểm phản đối việc trì hoãn Brexit lâu dài. Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố, ông có trách nhiệm trong việc ngăn cản thời gian trì hoãn Brexit lâu dài cũng như thuyết phục các nhà lãnh đạo EU khác nhất trí một thời gian trì hoãn ngắn hơn nhằm bảo đảm hoạt động của khối này.

 

Phát biểu trước khi rời trụ sở Hội đồng châu Âu tại thủ đô Brussels (Bỉ), ông Macron nói: "Đúng là đa số đều ủng hộ việc gia hạn (Brexit) dài. Tuy nhiên theo tôi điều này không hợp lý, và trên hết điều này không tốt cho cả Anh lẫn chúng ta".

 

Trước đó, đêm 10/4 (theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí lùi thời hạn ra đi của nước Anh đến ngày 31/10. Đây là lần thứ 2 EU đồng ý gia hạn ngày Anh rời khỏi liên minh, còn gọi là Brexit, nhằm tránh một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra trong trường hợp Brexit cứng. Tuy nhiên, đề xuất này còn phải chờ được Anh chấp thuận.

 

Trong thông báo đăng trên tài khoản Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk viết: “EU27 đã đồng ý gia hạn Điều khoản 50. Giờ đây, tôi sẽ đi gặp Thủ tướng Theresa May để trao đổi về thỏa thuận của chính phủ Anh”.

 

Trước đó, trong cuộc họp tại Brussels, ban đầu hầu hết các nhà lãnh đạo EU đều ủng hộ kế hoạch gia hạn Brexit 1 năm. Tuy nhiên, khi các cuộc tranh luận kéo dài đến tối khuya, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và lãnh đạo một số quốc gia khác như Bỉ, Áo... đã đề nghị rút ngắn thời hạn trên, kèm theo yêu cầu phải nhận được cam kết chắc chắn từ London về việc sẽ không can thiệp vào công việc của EU trong thời gian ở lại.

 

Sau nhiều giờ tranh luận, cuối cùng các bên nhất trí chọn mốc 31/10 làm ngày ra đi của nước Anh. Nếu Thủ tướng May chấp nhận việc gia hạn trên, nước Anh vẫn sẽ ở lại trong EU tới sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP), dự kiến diễn ra vào ngày 22/5. Vì thế, Anh sẽ phải tham gia vào toàn bộ tiến trình này.

 

Trong khi đó, theo Kyodo, ngày 11/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố nước này sẽ nỗ lực hết sức để đạt được sự ổn định trong các thị trường tài chính liên quan tới việc Anh hoãn thời điểm rời khỏi EU, trong khi vẫn duy trì sự hợp tác quốc tế chặt chẽ. Phát biểu trong cuộc họp của các bộ trưởng Nội các tại văn phòng Thủ tướng, ông Abe nói: "Lưu tâm tới nguy cơ đối với nền kinh tế toàn cầu, các thị trường tài chính và hối đoái, Chính phủ sẵn sàng đảm bảo sự ổn định trong các thị trường trong khi hợp tác chặt chẽ với các quốc gia liên quan”.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek