Thứ Sáu, 11/10/2024 23:29 CH
Nhà đàm phán Triều Tiên được chỉ định là thành viên cốt cán của đảng
Thứ Năm, 11/04/2019 17:00 CH

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui trả lời các phóng viên báo chí sau họp báo ở Hà Nội - Ảnh: TTXVN

Yonhap đưa tin ngày 11/4, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui, một trong những nhà đàm phán hàng đầu của Bình Nhưỡng với Mỹ, đã được chỉ định là thành viên cốt cán của Đảng Lao động Triều Tiên.

 

Theo KCNA, trong phiên họp toàn thể hôm 10/4, bà Choe nằm trong danh sách các quan chức "được bổ nhiệm trực tiếp" là thành viên của Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. "Việc bổ nhiệm trực tiếp" có nghĩa bà Choe trở thành thành viên của Ban chấp hành Trung ương Đảng mà không cần là "thành viên dự khuyết" trước tiên.

 

Bà Choe là quan chức có vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên với Mỹ. Sau khi Hội Nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc mà không đạt được bất cứ thỏa thuận nào, bà Choe cảnh báo Triều Tiên có thể rút khỏi đàm phán với Mỹ, nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ không nhượng bộ trước các yêu sách "quá đáng" của Washington.

 

Cũng trong phiên họp toàn thể, vị trí của ông Kim Yong-chol, nhà đàm phán hàng đầu giữa Triều Tiên với Mỹ, cũng được giữ nguyên. Những diễn biến này cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể không đưa ra thay đổi đáng kể đối với đội ngũ phụ trách đàm phán hạt nhân hay cách tiếp cận đàm phán.

 

Trong ngày họp 11/4, Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên dự kiến chính thức thông qua các chính sách kinh tế mới nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và có thể tán thành một sự thay đổi trong chiến lược đối với Mỹ.

 

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ấn định thời gian tổ chức hội nghị của Quốc hội nước này trong cuộc họp Bộ Chính trị ngày 9/4 “nhằm biểu thị đầy đủ tinh thần trách nhiệm và tính sáng tạo cao” phù hợp với “tình hình căng thẳng hiện nay”.

 

Trong sáng 10/4, Triều Tiên tiến hành phiên họp toàn thể Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận về "đường hướng mới" của đất nước. KCNA ngày 10/4 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gọi tình hình hiện tại là "căng thẳng" và kêu gọi các quan chức trong Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền theo đường lối chiến lược mới của Đảng với tinh thần "tự lực”.

 

Phát biểu này được đưa ra tại một cuộc họp mở rộng của Bộ Chính trị Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cho thấy ông Kim Jong-un sẽ tiếp tục tập trung phát triển kinh tế trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ. Đường hướng chiến lược mới đã được Đảng Lao động Triều Tiên đưa ra hồi tháng 4 năm ngoái, tập trung hơn vào phát triển kinh tế.

 

Theo Yonhap, truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 11/4 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mạnh mẽ kêu gọi "tự lực!" Ông Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ "giáng một đòn mạnh" vào các ý tưởng rằng Bình Nhưỡng sẽ đầu hàng các lệnh trừng phạt. Lời kêu gọi tự lực và chiến đấu chống lại các lệnh trừng phạt của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được đưa ra vào thời điểm trước cuộc gặp của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 11/4 (giờ địa phương) tại Washington nhằm phối hợp cách tiếp cận đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

 

Trong diễn biến khác, Tân Hoa xã đưa tin một phái viên của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc ngày 10/4 cho rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên không nên ảnh hưởng tới hoạt động viện trợ nhân đạo cho quốc gia này theo các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

Ông Ngô Hải Đào, phó đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, đã đưa ra quan điểm trên sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua một nghị quyết gia hạn thời gian làm việc của nhóm chuyên gia hỗ trợ ủy ban giám sát các lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an. Theo ông Ngô, Trung Quốc ủng hộ nhóm chuyên gia thực hiện công việc được ủy quyền và ủng hộ quyết định gia hạn nói trên.

 

Theo Kyodo, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11/4 đã hoàn toàn nhất trí gia hạn thời gian làm việc thêm một năm cho nhóm chuyên gia gồm tám thành viên phụ trách giám sát các lệnh trừng phạt Triều Tiên.

 

Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên đã thông qua một nghị quyết tán thành việc duy trì công tác của nhóm chuyên gia nói trên cho đến ngày 24/4/2020, vốn bao gồm việc công bố một báo cáo giữa kỳ và thường niên chi tiết về tình trạng vi phạm các lệnh trừng phạt của Bình Nhưỡng cũng như cách các quốc gia trên thế giới đang thực hiện các biện pháp trừng phạt.

 

Nghị quyết này cũng đặt ra thời hạn chót yêu cầu nhóm chuyên gia đệ trình lên ủy ban giám sát các lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bản báo cáo giữa kỳ của họ trước ngày 2/8 năm nay và báo cáo thường niên trước ngày 7/2/2020.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek