Thứ Bảy, 12/10/2024 19:20 CH
Chủ tịch EC đề xuất gia hạn linh động cho Brexit 12 tháng
Thứ Sáu, 05/04/2019 17:00 CH

Cờ EU (phía trên) và cờ Anh (phía dưới) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London ngày 28/3/2019 -Nguồn: AFP/ TTXVN

Truyền thông Anh ngày 5/4 dẫn một nguồn tin cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) cho hay Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã đề xuất gia hạn "linh động" cho Brexit 12 tháng.

 

Theo truyền thông Anh, kế hoạch này sẽ cho phép Anh rời khỏi EU sớm hơn nếu Quốc hội Anh thông qua một thỏa thuận, song sẽ cần được các nhà lãnh đạo EU nhất trí trong một cuộc họp thượng đỉnh vào tuần tới.

 

Trước đó, AFP/Reuters đưa tin Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jyrki Katainen ngày 4/4 cho rằng nước Anh rõ ràng đang tiến gần đến một Brexit cứng "không thỏa thuận" bởi vì Quốc hội nước này không thể nhất trí những giải pháp thay thế rõ ràng.

 

Phát biểu tại một buổi họp báo, ông Katainen nhận định: "Brexit cứng đang ngày càng có khả năng bởi vì chúng ta không biết giải pháp thay thế là gì”. Ông nói thêm rằng nếu nước Anh không ủng hộ thỏa thuận rút lui thì sẽ chỉ còn lại một vài lựa chọn.

 

Ông Katainen cho rằng: "Bạn chỉ biết rằng nước Anh không muốn, nhưng bạn không biết nước Anh muốn gì và do chỉ còn lại vài ngày (để thông qua một thỏa thuận), nên sẽ là hợp lý khi suy đoán rằng chúng ta đang tiến nhanh tới một Brexit cứng. Nhưng hy vọng là tôi sai”.

 

Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier cùng ngày đã hoan nghênh các cuộc đàm phán liên đảng tại Anh nhằm giải quyết bế tắc về thỏa thuận nước Anh rời khỏi khối này.

 

Chỉ vài tuần trước, khả năng Anh phải tổ chức cuộc bầu cử nghị viện châu Âu (EP) vào tháng 5 tới là điều không tưởng, nhưng những ngày này, khi lịch trình rời EU còn rất mơ hồ, Chính phủ Anh đang miễn cưỡng chuẩn bị cho cuộc bầu cử mà truyền thông nước Anh dùng từ "zombie" (Thây ma sống) để gọi.

 

Theo hãng AFP, các tòa thị chính địa phương và trường học trên cả nước Anh đã được đặt lịch làm nơi bỏ phiếu. Một số nhà cung cấp văn phòng phẩm đặc biệt cũng đã nhận được đặt hàng chuẩn bị cho hàng chục nghìn điểm bỏ phiếu nếu cuộc bầu cử tổ chức vào ngày 23/5 tới.

 

Tuy chưa thông báo chính thức về cuộc bỏ phiếu, nhưng trong tuần này, Chính phủ Anh đã thống nhất các khoản chi phí cho khâu chuẩn bị sơ bộ.

 

Sau khi Thủ tướng Anh Theresa May thừa nhận sẽ tiếp tục đề nghị EU cho hoãn lịch trình Brexit trong bối cảnh nội bộ nước này vẫn chưa nhất trí được về một hướng đi chung cho Brexit, ngày càng nhiều quan chức tin rằng chính phủ chắc chắn sẽ phải đưa ra thông báo tổ chức bầu cử EP. Việc tổ chức bầu cử trong thời gian gấp cũng được cho là sẽ gây áp lực không hề nhỏ cho các quan chức bầu cử vì thông thường công tác này được triển khai từ trước giáng sinh của năm trước.

 

Truyền thông Anh gọi cuộc bầu cử này, nếu diễn ra, sẽ là "cuộc bầu cử thây ma sống," dường như ám chỉ rằng đây là hành động mà nước Anh không thể tự chủ, chỉ là một sự phản ứng trước tình cảnh không thể đảo ngược. Thủ tướng May luôn nhấn mạnh sẽ là "không thể chấp nhận được" nếu yêu cầu cử tri Anh đi bỏ phiếu bầu cử EP sau 3 năm họ lựa chọn rời "mái nhà chung”.

 

Người phát ngôn của bà này cũng nhấn mạnh nếu tới ngày 22/5, tức một ngày trước bầu cử, mà có một thỏa thuận Brexit đạt được sự đồng thuận tại Hạ viện Anh thì quốc gia này vẫn hoàn toàn có thể hủy các cuộc bầu cử.

 

Nhưng động thái này có thể gây ra rắc rối với 27 thành viên EU còn lại và làm EU tức giận vì ảnh hưởng tới số nghị sĩ mà các quốc gia đã ấn định sẽ được bầu vào EP. Các nghị sĩ Đảng Bảo thủ Anh sẽ rơi vào thế khó khi phải vận động các cử tri bỏ phiếu cho mình ở một cuộc bầu cử mà họ không hề mong muốn tham gia và cũng không biết sau cùng có diễn ra hay không.

 

Nhiều cuộc thăm dò dự đoán kết quả đảng Bảo thủ sẽ mất đi 50% trên tổng số 20 nghị sĩ EP mà đảng này hiện có bởi nếu cuộc bầu cử diễn ra, đây sẽ là cơ hội để các cử tri trừng phạt đảng Bảo thủ vì không đảm bảo được lời hứa Brexit.

 

Trong diễn biến liên quan, Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo ngày 4/4 cảnh báo Brexit không thỏa thuận sẽ khiến một số ngành trong nền kinh tế Anh "trả giá đắt”. Phát biểu tại Mexico City, ông Azevedo cho rằng hầu hết các nhà kinh tế đều đã ước tính được những thiệt hại với kinh tế Anh khi phải trao đổi thương mại theo quy định của WTO trong trường hợp Brexit không thỏa thuận. Ông khẳng định chắc chắn sẽ có những tác động tới nền kinh tế thứ 5 thế giới, có ngành sẽ chịu thiệt hại đáng kể và cũng có ngành sẽ chịu tác động nhẹ hơn.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek