Thứ Bảy, 12/10/2024 19:24 CH
Liên Hợp Quốc kêu gọi viện trợ lương thực cho Triều Tiên
Thứ Sáu, 05/04/2019 15:04 CH

Xe tải của Hàn Quốc chở bột mì viện trợ cho Triều Tiên ngày 26/7/2011 - Ảnh: AFP/TTXVN

* Hàn Quốc: Nếu Triều Tiên phá bãi thử hạt nhân, Mỹ sẽ nới trừng phạt

 

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) trực thuộc Liên Hợp Quốc, đang kêu gọi các nước phương Tây và Mỹ viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên và nhấn mạnh rằng tính mạng của trẻ em phải được ưu tiên hơn chính trị.

 

Trong bài phỏng vấn với tờ Guardian (Anh) ngày 3/4 (giờ địa phương), Tổng thư ký WFP David Beasley cho biết Triều Tiên đang rơi vào tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng, đồng thời hối thúc cộng đồng quốc tế nhanh chóng hỗ trợ cho nước này.

 

Người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới nhấn mạnh không thể vì chính trị mà thờ ơ trước nỗi đau của biết bao trẻ em vô tội tại Triều Tiên. Tổng thư ký WFP cho biết nhóm chuyên gia của cơ quan này đang tiến hành điều tra kỹ lưỡng tình hình các địa phương ở Triều Tiên nhằm đưa ra bằng chứng về nguy cơ lương thực tại nước này với các quốc gia viện trợ.

 

Trong khi đó, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4/4 cho biết Nga đã viện trợ lúa mỳ cho Triều Tiên thông qua một cơ quan lương thực của Liên Hợp Quốc. Một lượng lúa mì chưa xác định mà Nga quyên góp thông qua WFP đã đến cảng Hungnam trên bờ biển phía Đông Triều Tiên vào ngày 3/4.

 

Kết quả điều tra cho thấy Triều Tiên hiện đang thiếu 1,4 triệu tấn lương thực do sản lượng gạo, lúa mạch, khoai tây, đậu giảm vì nắng nóng và lũ lụt trong năm ngoái. Ngoài ra, khoảng 40% dân số tại Triều Tiên, tương đương 11 triệu người, đang trong tình trạng thiếu dinh dưỡng. Cứ 5 trẻ em lại có một trẻ bị suy dinh dưỡng mãn tính, chậm phát triển.

 

Liên Hợp Quốc cho biết tháng 2 vừa qua, Bình Nhưỡng đã kêu cứu về vấn nạn lương thực, đề nghị sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế trực thuộc Liên Hợp Quốc. Hồi đầu tuần này, một quan chức WFP đã được các phương tiện truyền thông nước ngoài dẫn lời nói rằng Triều Tiên đang thiếu lương thực nghiêm trọng và Nga đang gửi 50.000 tấn lúa mì cho quốc gia này.

 

Triều Tiên gần đây đã đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao với Nga kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra cuối tháng 2 tại Hà Nội. Trong tháng 3 vừa qua, ba quan chức cấp cao Triều Tiên, trong đó có Bộ trưởng Kinh tế Đối ngoại Kim Yong-jae, Thứ trưởng Ngoại giao Im Chon-il, đã lần lượt đến thăm Nga. Đáp lại, một đoàn nghị sĩ của Nga cũng đã đến thăm Bình Nhưỡng trong thời gian trên.

 

Trong diễn biến khác, Tân Hoa xã đưa tin Cố vấn đặc biệt về thống nhất, an ninh và đối ngoại của Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Chung-in hôm 3/4 nhận định việc Triều Tiên thực hiện tháo dỡ bãi thử hạt nhân của nước này có thể dẫn đến dỡ bỏ từng phần các lệnh trừng phạt của Mỹ.

 

Bình luận được đưa ra trước thềm chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Moon Jae-in vào tuần tới nhằm hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống chủ nhà Donald Trump. Phát biểu tại một hội nghị ở thủ đô Seoul, ông Moon Chung-in cho rằng nếu Triều Tiên đồng ý cho các thanh sát viên nước ngoài tới xác minh việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri, thì Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể chấp nhận việc này như một dấu hiệu tích cực và đáp lại bằng cách dỡ bỏ từng phần các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

 

Yonhap đưa tin ngày 4/4, một quan chức giấu tên thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này trước tiên sẽ xem xét cuộc gặp thượng đỉnh vào tuần tới giữa Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump diễn ra như thế nào cũng như phiên họp thường niên của Quốc hội Triều Tiên diễn ra ra sao trước khi đề xuất đàm phán với Bình Nhưỡng.

 

Quan chức trên nêu rõ: "Lập trường của chúng tôi không thay đổi, đó là lịch trình chi tiết đàm phán với Triều Tiên sẽ được quyết định sau khi cân nhắc tình hình. Triều Tiên tổ chức các sự kiện đối nội và đối ngoại của riêng mình, và chúng tôi cũng sẽ tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ. Chúng tôi cần xem xét tình hình tổng thể”. Theo quan chức này, hiện Bình Nhưỡng chưa phản hồi trước đề nghị của Seoul về việc tiến hành công tác cùng khai quật các hài cốt binh lính tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên ở Khu Phi quân sự như đã nhất trí hồi năm ngoái.

 

Triều Tiên sẽ tiến hành phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) khóa mới vào ngày 11/4 tới, giữa lúc dấy lên đồn đoán Bình Nhưỡng có thể tận dụng phiên họp này để công bố các bước đi tiếp theo kể từ khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai thất bại. Trong khi đó, Tổng thống Moon Jae-in sẽ thăm Washington trong hai ngày 10-11/4 để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Trump.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek