Thứ Bảy, 12/10/2024 19:25 CH
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung có thể khép lại trong 1 tháng tới
Thứ Sáu, 05/04/2019 15:04 CH

Cờ Mỹ (trái) và cờ Trung Quốc (phải) tại một gian hàng ở Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc - Ảnh: AFP/ TTXVN

* Mỹ cảnh báo Pháp về việc đánh thuế các tập đoàn lớn

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/4 nói rằng Mỹ và Trung Quốc có thể khép lại các cuộc đàm phán thương mại trong vòng 4 tuần tới sau khi đạt được những tiến triển nhanh chóng về hiệp định tiềm năng "khủng" này. 

 

Phát biểu tại Nhà Trắng trước khi có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trump khẳng định hai bên đang tiến "rất gần đến một thỏa thuận" và "tiến bộ đang đạt được với tốc độ rất nhanh chóng”.

 

Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ sự lạc quan khi cho rằng các cuộc đàm phán sẽ khép lại trong vòng 4 tuần hay thậm chí là 2 tuần tới, đồng thời cho rằng việc đạt được một thỏa thuận sẽ tạo tiền đề cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

 

Trong khi đó, cùng ngày 4/4, Mỹ và Trung Quốc đã tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại cấp Bộ trưởng tại thủ đô Washington trong bối cảnh hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn bất đồng trong một số vấn đề chủ chốt.

 

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình, cùng với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchi đã nối lại vòng đàm phán tại Mỹ từ ngày 3/4. Hồi tuần trước, hai bên cũng đã gặp nhau tại Bắc Kinh.

 

Hiện chính phủ hai nước vẫn bất đồng về các vấn đề như cách giải quyết cuộc chiến thuế quan trước mắt và cách xác định điểm đồng thuận nào sẽ được thực thi. Phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh ngày 4/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết: "Hiện các cuộc tham vấn đang diễn ra”. Trong khi đó, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết ông Lưu Hạc và đoàn đàm phán Trung Quốc sẽ ở lại thủ đô Washington trong 3 ngày và có thể lâu hơn.

Cũng trong ngày 4/4, Nhà Trắng bác bỏ một thông tin đăng trên báo The Wall Street Journal rằng trong chiều 4/4 theo giờ Mỹ, Tổng thống Donald Trump sẽ thông báo một ngày cụ thể cho cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

Báo trên dẫn lời một quan chức chính quyền giấu tên cho biết ông Trump có kế hoạch gặp trưởng đoàn đàm phán thương mại cấp cao của Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc vào lúc 16 giờ 30 ngày 4/4 theo giờ Mỹ (tức 3 giờ 30 ngày 5/4 giờ Việt Nam) tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Trump không có ý định thông báo thời điểm diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo về vấn đề thương mại.

 

Hiện Phó Thủ tướng Lưu Hạc, cố vấn kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình, đang có mặt ở Washington và tiến hành vòng đàm phán thương mại tiếp theo với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchi. Theo cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, ông Lưu Hạc và đoàn đàm phán Trung Quốc sẽ ở lại Washington trong 3 ngày và có thể lâu hơn.

 

Trong diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4/4 cảnh báo Pháp nên từ bỏ kế hoạch đánh thuế các "gã khổ lồ" kỹ thuật số như Facebook và Apple, lập luận rằng điều này sẽ làm phương hại tới các doanh nghiệp của Mỹ. Ông Pompeo đã nêu ra sự phản đối của mình tại cuộc gặp Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tại thủ đô Washington, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

 

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết: "Ngoại trưởng Pompeo đã kêu gọi Pháp không nên phê chuẩn (dự luật) thuế đánh vào dịch vụ kỹ thuật số, (bởi) sẽ ảnh hưởng tiêu cực rất lớn tới các công ty công nghệ của Mỹ và công dân Pháp sử dụng (dịch vụ này)."

 

Hồi tháng trước, Pháp đã công bố dự luật áp thuế 3% đối với các "gã khổng lồ" Google, Apple, Facebook và Amazon của Mỹ (gọi tắt là thuế GATA) liên quan đến hoạt động quảng cáo kỹ thuật số, các trang mạng và hoạt động bán lại dữ liệu cá nhân. Các công ty công nghệ có doanh thu hơn 750 triệu USD/năm sẽ là đối tượng bị điều chỉnh bởi luật này. Nỗ lực trên được đưa ra sau khi dư luận lên án tình trạng một số công ty giàu nhất thế giới phải trả thuế rất ít bằng cách chuyển doanh số bán hàng của họ qua chi nhánh các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đánh thuế thấp.

 

Sau khi không đạt đồng thuận ở cấp EU cho một nỗ lực tương tự, vì vấp phải sự phản đối của các nước đánh thuế thấp như Ireland, Pháp khởi xướng nỗ lực mới và đang tìm điểm chung trong vấn đề này với các thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) để đạt một thỏa thuận toàn cầu vào năm tới. Một số nước trong EU đang cân nhắc theo chân Pháp như Anh, Tây Ban Nha, Áo và Ý. Gần đây, Áo thậm chí đề xuất mức thuế mạnh tay hơn Pháp, lên tới 5%.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek