Thứ Bảy, 28/09/2024 18:16 CH
Hàn Quốc đề xuất sử dụng các thanh nhiên liệu hạt nhân của CHDCND Triều Tiên
Thứ Hai, 03/12/2007 14:59 CH

Hàn Quốc đang đề xuất sử dụng các thanh nhiện liệu hạt nhân được tháo gỡ từ một lò phản ứng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên theo thỏa thuận giải trừ hạt nhân của nước này để phục vụ cho nhà máy năng lượng hạt nhân của họ. Thông tin trên được Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa ra hôm 2/12.

 

Hãng tin Yonhap dẫn lời một nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết, các nhà đàm phán cần quyết định xem nên sử dụng những thanh nhiên liệu hạt nhân ấy như thế nào sau khi chúng được tháo bỏ từ lò phản ứng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

 

Nguồn tin trên cho biết: “Đưa các thanh nhiên liệu của CHDCND Triều Tiên sang Hàn Quốc là một trong những lựa chọn đang được đưa ra xem xét. Một nghiên cứu sẽ được thực hiện nhằm tính xem các nhà máy điện hạt nhân của Hàn Quốc có thể sử dụng các thanh nhiên liệu của CHDCND Triều Tiên hay không”.

 

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng không nói rõ quan điểm của Seoul về việc sử dụng lượng pluton được lấy ra từ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng như thế nào. Loại pluton này là nhiên liệu chủ yếu có thể chế tạo ra bom nguyên tử.

 

Hồi tháng 10 năm ngoái, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành thử hạt nhân bất chấp những lời cảnh báo của quốc tế. Tuy nhiên, tháng 2 vừa qua, nước này đã đồng ý một thỏa thuận giải trừ hạt nhân đổi lấy viện trợ tại vòng đàm phán 6 bên (gồm Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản).

 

CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu vô hiệu hóa 3 trong số các cơ sở hạt chính của họ tại Yongbyon dưới sự giám sát của các thanh sát viên của Mỹ hồi tháng 11 vừa qua.


Theo thỏa thuận này, CHDCND Triều Tiên phải giải trừ các nhà máy hạt nhân ở Yongbyon và công bố đầy đủ chương trình hạt nhâncủa mình vào cuối năm 2007. Đổi lại họ sẽ nhận được 1 triệu tấn dầu hay các nguồn năng lượng viện trợ tương ứng.

 

Mỹ đã nhất trí rằng, nếu CHDCND Triều Tiên thực hiện đầy đủ tất cả các cam kết trong thỏa thuận, Mỹ sẽ xóa tên nước này ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố, và bình thường hóa quan hệ ngoại giao với họ.

 

Còn về phía CHDCND Triều Tiên, hôm thứ Sáu 29/11, họ đã tái khẳng định cam kết giải trừ hạt nhân của mình vào cuối năm nay miễn là các nước liên quan thực hiện đúng lời hứa của mình.

 

Theo VNM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek