Chủ Nhật, 28/04/2024 15:12 CH
Phiến quân Houthi dọa tấn công các sân bay của Ả-rập Xê-út, UAE
Thứ Tư, 08/11/2017 17:33 CH

Các tay súng Houthi được triển khai tại Sanaa, Yemen ngày 18/6 - Nguồn: EPA/TTXVN

Lực lượng Houthi theo dòng Hồi giáo Shi'ite ở Yemen ngày 7/11 đã đe dọa tấn công các cảng biển và sân bay tại Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), làm dấy lên những quan ngại về khả năng bùng nổ xung đột giữa Iran và Ả-rập Xê-út. 

 

Lời đe dọa trên của phiến quân Houthi được đưa ra vài giờ sau khi Thái tử Mohammed bin Salman của Ả-rập Xê-út cáo buộc Iran "xâm lược quân sự trực tiếp" thông qua việc hỗ trợ cho nhóm Houthi. 

 

Tuy vậy, Tehrain đã lên tiếng bác bỏ, cho rằng cáo buộc này là "trái với thực tế". Căng thẳng ngày một leo thang giữa hai nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt đã đẩy giá dầu lên gần mức cao nhất trong vòng 2 năm qua hôm 7/11 và làm chao đảo các thị trường vùng Vịnh. 

 

Trong một tuyên bố, Văn phòng chính trị của Houthi nêu rõ: "Tất cả các cảng biển, sân bay, cửa khẩu và những khu vực quan trọng của Ả-rập Xê-út và UAE sẽ là những mục tiêu tấn công trực tiếp của các vũ khí của chúng tôi. Đây là một quyền hợp pháp. Chúng tôi sẽ không đứng yên. Chúng tôi sẽ tìm kiếm các giải pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn các hoạt động tăng cường phong tỏa cũng như tất cả các hành động gây tổn hại đến người dân Yemen”.

 

Trước đó ngày 4/11, phiến quân Houthi tuyên bố bất chấp chiến dịch ném bom kéo dài hơn 2 năm qua của liên quân Ả-rập do Ả-rập Xê-út đứng đầu, lực lượng này vẫn giữ được các tên lửa có khả năng tấn công các mục tiêu ở sâu bên trong lãnh thổ Ả-rập Xê-út. 

 

Ả-rập Xê-út và UAE là 2 nước chủ chốt trong liên quân Ả-rập chiến đấu chống lại lực lượng Houthi ở Yemen kể từ năm 2015 nhằm hỗ trợ chính quyền được quốc tế công nhận ở quốc gia Trung Đông này. 

 

Kể từ sau vụ tấn công tên lửa hôm 4/11, liên quân Ả-rập đã tăng cường phong tỏa các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, động thái thậm chí đã gây cản trở các chuyến hàng cứu trợ nhận đạo tới nước này do Liên Hợp Quốc​ giám sát. 

 

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi liên quân nới lỏng các hoạt động phong tỏa càng sớm càng tốt, vì việc kiềm tỏa mọi ngả đường vào Yemen tiếp tục đe dọa gần 7 triệu dân hiện đang bên bờ vực của nạn đói nghiêm trọng ở nước này.

 

Theo Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek