Thứ Hai, 29/04/2024 06:43 SA
Nga chỉ trích báo cáo điều tra về vụ tấn công khí sarin tại Syria
Thứ Tư, 08/11/2017 17:13 CH

Trẻ em được điều trị tại một bệnh viện ở Khan Sheikhun, tỉnh Idlib ngày 4/4, sau khi có những dấu hiệu nghi phơi nhiễm chất độc sarin - Nguồn: AFP/TTXVN

* Ngoại trưởng Nga, Iran điện đàm để thảo luận về tình hình Syria

 

Ngày 7/11, tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga lên tiếng phản đối các kết quả điều tra Cơ chế Điều tra chung (JIM) quy kết trách nhiệm cho Chính phủ Syria trong vụ tấn công khí độc sarin tại thị trấn Khan Sheikhun hồi tháng 4.

 

Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov nêu rõ kết luận của ủy ban điều tra là "vô cùng đáng thất vọng" và cho rằng các nước phương Tây đã tác động vào công tác điều tra để gán tội cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Moscow cho rằng báo cáo trên không đủ tin cậy bởi vì các chuyên gia đã không tới thị sát Khan Sheikhun mà chỉ kiểm tra các mẫu phẩm mà Nga cáo buộc có thể đã bị tình báo phương Tây can thiệp.

 

Hồi tháng trước, JIM đã công bố một báo cáo cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria al-Assad gây ra vụ tấn công bằng khí độc Sarin tại thị trấn Khan Sheikhun do phe nổi dậy kiểm soát hồi tháng 4/2017, trong đó có nhiều trẻ em.

 

Edmond Mulet, người đứng đầu JIM, cho biết các chuyên gia xác định rằng khí sarin được phóng ra từ một cuộc không kích và máy bay của Syria đã có mặt tại khu vực vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Các phân tích cũng cho thấy khí sarin sử dụng tại Khan Sheikhun khớp với loại khí độc thần kinh tìm thấy trong kho vũ khí của chính quyền Damascus. Tuy nhiên, phó đại sứ Safronkov cho rằng các hóa chất này "có thể được sản xuất ở bất cứ đâu và được sử dụng có chủ đích để làm tổn hại chính quyền Syria”.

 

Cùng ngày 7/11, theo Sputnik, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif ngày 7/11 đã điện đàm thảo luận về tình hình Syria. Hai quan chức này đã đề cập tới các biện pháp tăng cường hợp tác song phương trên trường quốc tế, đặc biệt sau chuyến thăm Iran của Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa diễn ra vào đầu tháng 11 vừa qua. 

 

Hai bên cũng trao đổi quan điểm về tình hình tại Syria và các phương thức tăng cường hợp tác giữa hai bên trong vấn đề biển Caspian. Hai ngoại trưởng nhấn mạnh sự hợp tác giữa Tehran và Moscow có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria. 

 

Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng thông báo cho ông Zarif về công tác tổ chức cho hội nghị hòa bình về Syria sẽ nhóm họp vào ngày 18/11 tới tại thành phố Sochi của Nga. Hiện tại nhiều phe đối lập ở Syria đã phản ứng tích cực đối với hội nghị, tuy nhiên vẫn còn một số phe từ chối đối thoại với Chính phủ Syria.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek