Chủ Nhật, 29/09/2024 02:35 SA
Dư luận quốc tế đánh giá cao chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
Thứ Ba, 27/11/2007 15:25 CH

Tờ Thời báo Nhật Bản: Chuyến thăm là một sự kiện lịch sử, phản ánh sự phát triển nhanh chóng của mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác tin cậy giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực.

"Thời báo Nhật Bản" đã dành nửa trang đăng ảnh và tiểu sử của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng những lời hoan nghênh, chúc mừng chuyến thăm của một số tập đoàn nổi tiếng của Nhật Bản như Sumitomo, Sojitz,.... Báo này đồng thời đăng phát biểu của Đại sứ nước ta tại Nhật Bản Chu Tuấn Cáp, trong đó nhấn mạnh chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là một sự kiện lịch sử, phản ánh sự phát triển nhanh chóng của mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác tin cậy giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực. Chuyến thăm cho thấy lãnh đạo hai nước quyết tâm xây dựng quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á, đồng thời khuyến khích đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam, thúc đẩy việc thực hiện các dự án kinh tế lớn và các hoạt động giao lưu hữu nghị trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục,...

Năm 2008, Việt Nam và Nhật Bản sẽ kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu một sự kiện quan trọng trong quá trình phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương. Nhật Bản là quốc gia đầu tiên nối lại viện trợ phát triển cho Việt Nam. Quan hệ giữa hai nước đã phát triển bền vững trên nhiều lĩnh vực và đã bước vào một giai đoạn phát triển mới cả về bề rộng và chiều sâu. Trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tháng 10/2006, hai bên đã ký Tuyên bố chung "Hướng tới quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á" và đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư, hợp tác kinh tế và tăng cường quan hệ trên nhiều lĩnh vực. Trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe một tháng sau đó, hai bên đã nhất trí trên nguyên tắc việc Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện ba dự án lớn gồm xây dựng tuyến đường bộ và đường sắt cao tốc Bắc - Nam, khu công nghệ cao Hòa Lạc. Nhật Bản hiện là nước cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) nhiều nhất cho Việt Nam và là đối tác hàng đầu về kinh tế, thương mại và đầu tư. Năm 2006, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt 10 tỷ USD và trong nửa đầu năm 2007 đạt 5,4 tỷ USD. Hai bên đặt mục tiêu nâng kim ngạch song phương năm 2010 lên 15 tỷ USD. Hiện hai bên đang đẩy nhanh các cuộc thương lượng nhằm sớm ký kết EPA song phương.

Hãng AFP nhấn mạnh Nhật Bản là nước viện trợ lớn nhất và là một trong những nước đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Theo AFP, trong chuyến thăm này, Việt Nam và Nhật Bản muốn thúc đẩy tự do hóa thương mại và các luồng đầu tư sau khi ký kết Hiệp định đối tác kinh tế (EPA) song phương. Hãng AFP dẫn nguồn tin của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ Chính phủ Nhật Bản hoan nghênh chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và cho rằng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek