Chủ Nhật, 29/09/2024 02:28 SA
Hy vọng thận trọng về hội nghị hòa bình Trung Đông
Thứ Ba, 27/11/2007 10:30 SA

Các lãnh đạo Israel và Palestine đã bày tỏ hy vọng rằng hội nghị hòa bình Trung Đông diễn ra vào hôm nay (27/11) tại Mỹ có thể là một điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán hòa bình nghiêm túc.

071127--Bush--Olmerrt.jpg

Tổng thống Bush và Thủ tướng Israel hội đàm tại Nhà Trắng

Thủ tướng Israel, Olmert, cho rằng sự ủng hộ của quốc tế là một nhân tố quan trọng trong sự lạc quan của ông. Tổng thống Palestine, Abbas, nói rằng ông rất hy vọng hội nghị có thể xác định thời gian biểu cho các cuộc đàm phán về một hiệp định hòa bình vĩnh viễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những mong đợi về các cuộc đàm phán ở Annapolis vẫn rất khiêm tốn.

Hơn 40 quốc gia, gồm Ảrập Xê-út và Syria, đã được mời tới hội nghị tại học viện hải quân Mỹ ở Annapolis, Maryland. Ngoại trưởng Mỹ, Rice, đã gặp các phái đoàn Israel và Palestine hôm 26/11 để thu hẹp bất đồng giữa họ về một tuyên bố chung. Tuyên bố này sẽ phác thảo kế hoạch đàm phán sau hội nghị này. Ông Olmert và ông Abbas cũng đã có các cuộc hội đàm riêng rẽ với Tổng thống Bush tại Nhà Trắng hôm 26/11.

’’Lần này hội nghị rất khác biệt bởi sẽ có nhiều nước tham dự. Tôi hy vọng hội nghị sẽ khởi động một tiến trình đàm phán nghiêm túc giữa chúng tôi và Palestine’’, ông Olmert nói với các phóng viên sau khi gặp gỡ Tổng thống Bush. Tuy nhiên, ông cũng thận trọng rằng hai bên sẽ không thể đạt được thỏa thuận hòa bình nếu Hamas không ngừng việc nã rocket từ Gaza vào Israel. Vùng lãnh thổ này do phong trào vũ trang Hamas kiểm soát.

Về phần mình, ông Abbas đã ca ngợi sáng kiến tổ chức hội nghị. Tuy nhiên, ông nói rằng các cuộc đàm phán phải giải quyết những trở ngại chính của việc thành lập một nhà nước Palestine. ’’Chúng tôi hy vọng hội nghị này sẽ mở ra các cuộc đàm phán về địa vị nhà nước Palestine và một thỏa thuận hòa bình giữa người PalestineIsrael. Đây là một sáng kiến lớn và chúng tôi cần nỗ lực tiếp tục của ông Bush để đạt được mục tiêu này’’.

Tổng thống Bush trước đó cũng nói rằng ông ’’lạc quan’’ về triển vọng của một cuộc đối thoại nghiêm túc.

Tuy nhiên, căn cứ vào những thất bại trước đây tại các cuộc đàm phán hòa bình, các bên không mấy tham vọng về kết quả đạt được tại hội nghị này. Hội nghị chỉ nhằm bảo đảm với IsraelPalestine rằng Mỹ và các cường quốc Ảrập lớn sẽ làm những việc cần thiết để ủng hộ đối thoại và thúc đẩy cuộc đối thoại đó.

Các quan chức cấp cao ở Washington đã thể hiện sự nghi ngờ về hội nghị. Tại Jerusalem, ít nhất 20.000 người định cư Israel đã tập trung tại bức tường phía tây để biểu tình chống hội nghị. Lãnh đạo phe đối lập ở Israel, Benjamin Netanyahu, đã gọi hội nghị này là ’’sự tiếp nối của những nhượng bộ một phía’’. Hamas, nhóm kiểm soát Gaza, đã tuyên bố mọi quyết định được đưa ra ở Annapolis sẽ không ràng buộc người Palestine. Hamas không tham dự hội nghị lần này.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek