Chủ Nhật, 29/09/2024 04:28 SA
Việt Nam - EU khởi động tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện
Thứ Ba, 27/11/2007 08:01 SA

Sáng 26/11, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì lễ đón và tiến hành hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chính thức tuyên bố khởi động tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với Cộng đồng châu Âu và các nước thành viên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm đầu tiên của ông Barroso tới Việt Nam, và tin tưởng chuyến thăm sẽ giúp nâng quan hệ hợp tác đối tác Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) lên tầm cao mới, sâu sắc hơn.

 

071127-Viet-Nam---Eu.jpg

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Barroso và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố khởi động tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác toàn diện. - Ảnh: VOV

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Việt Nam rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với EU, điều này được thể hiện qua Đề án và Chương trình Hành động của Chính phủ Việt Nam định hướng đến năm 2015. Theo đó, hai bên phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 tỉ USD vào năm 2015. Hiện nay EU là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, chiếm 17% tổng giao dịch thương mại của Việt Nam với quốc tế. Để tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ trong những năm tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị thiết lập cơ chế gặp gỡ cấp cao hàng năm giữa Việt Nam- EU, duy trì tham khảo định kỳ cấp Bộ trưởng Ngoại giao, nâng cao hiệu quả ủy ban hỗn hợp Việt Nam- EU, khuyến khích các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Việt Nam, xem xét dỡ bỏ các rào cản thương mại… Về Hiệp định đối tác và hợp tác Việt Nam- EU, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh việc hai bên khởi động tiến trình đàm phán ngay trong chuyến thăm của ngài Chủ tịch Jose Manuel Barroso, tin tưởng Hiệp định là cơ sở pháp lý quan trọng đưa quan hệ Việt Nam- EU phát triển trong thời gian tới.

 

Chủ tịch Barroso cũng bày tỏ niềm vui trong lần đầu tiên sang thăm Việt Nam và cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chính phủ Việt Nam. Ông bày tỏ sự ngưỡng mộ tốc độ phát triển rất nhanh của Việt Nam thời gian qua; đánh giá cao sự phát triển kinh tế- xã hội của nhân dân Việt Nam. Đồng thời tin tưởng trong tương lai Việt Nam tiếp tục có sự tiến bộ vượt bậc. Chủ tịch cho biết, EU đang xem xét việc công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường và bày tỏ mong muốn kêu gọi các doanh nghiệp EU xem xét cơ hội đầu tư kinh doanh ở Việt Nam đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam 304 triệu euro từ nay đến năm 2015.

 

Sau hơn hai giờ hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC đã có cuộc tiếp xúc ngắn với báo giới. Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu José Manuel Barroso đã chính thức tuyên bố khởi động tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với Cộng đồng châu Âu và các nước thành viên.

Cũng trong sáng 26/11, trước khi Hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch José Manuel Barroso đã đặt vòng hoa viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ Việt Nam.

 

Buổi chiều, Chủ tịch José Manuel Barroso đến chào xã giao Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và có cuộc gặp gỡ trò chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek