Chủ Nhật, 29/09/2024 04:32 SA
Cú hích cuối cùng cho Hội nghị Trung Đông
Thứ Hai, 26/11/2007 16:00 CH

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice vừa gặp gỡ các nhà đàm phán PalestineIsrael để xóa bỏ những bất đồng giữa hai bên trước thềm Hội nghị Hòa bình Trung Đông tuần này.

 

 

071126-RiceOlmert.jpg

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Thủ tướng Israel Ehud Olmert - Ảnh AFP

 

Ngoại trưởng Rice và người đồng nhiệm Israel Tzipi Livni cùng với cựu Thủ tướng Palestine Ahmed Qurei muốn thống nhất về một văn bản chung chuẩn bị cho hội nghị Annapolis.

Tổng thống George W. Bush, người sẽ chủ trì hội nghị, nhấn mạnh rằng ông sẽ tận tâm với sự kiện này.

 

Trong khi đó, Syria cho biết sẽ tham dự hội nghị. Thứ trưởng Ngoại giao Fayssal Mekdad sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Syria tới Annapolis.

 

Damascus được đề nghị tham dự cuộc họp để bàn về việc làm sống lại các diễn biến hòa bình giữa Israel và Sysia, chủ yếu xoay quanh vấn đề Cao nguyên Golan, mặc dầu Golan không phải là chủ đề chính trong chương trình nghị sự ở Annapolis. Các thông tín viên nhận định rằng quyết định cử một thứ trưởng đi dự hội nghị của Syria - chứ không phải là Bộ trưởng Ngoại giao như các quốc gia Ảrập khác - có thể là do không chắc chắn về điều này.

 

Hôm thứ Sáu, Ảrập Xêút tuyên bố cũng sẽ tham dự, tăng thêm sức mạnh cho các nỗ lực của Washington nhằm giành được sự ủng hộ của thế giới Ảrập cho Hội nghị Annapolis.

 

 

Hội nghị Hòa bình Trung Đông do Mỹ bảo trợ sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày mai tại một học viện Hải quân ở Annapolis, bang Maryland. Đây là cuộc họp đầy đủ đầu tiên về hòa bình Trung Đông kể từ năm 2000.

 

Hội nghị sẽ được khai mạc bằng bài phát biểu của Tổng thống Bush, tiếp đến là những bình luận từ lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Ehud Olmert.

 

Thời gian vừa qua, Nhà Trắng tỏ ra dè dặt về khả năng sẽ đạt được một bước đột phá trong tiến trình hòa bình Trung Đông tại Hội nghị song nhấn mạnh rằng đây sẽ là khởi đầu của các cuộc đàm phán.

 

Đại sứ Israel Meridor tại Mỹ nhận xét rằng những việc mà các nhà lãnh đạo Ảrập nói và làm sau hội nghị này có thể thay đổi bầu không khí căng thẳng ở Trung Đông. "Annapolis nhằm hai mục tiêu. Mục tiêu trên hết là thúc đẩy các cuộc đàm phán trực tiếp giữa IsraelPalestine. Mục tiêu còn lại là huy động sự ủng hộ của quốc tế và thế giới Ảrập cho tiến trình này. Chúng tôi hy vọng các nước Ảrập sẽ tới và tới với tinh thần hòa bình".

 

Israel và người Palestine hiện đang bất đồng về số phận của Bờ Tây, Gaza và đông Jerusalem vốn đã bị Israel chiếm đóng từ năm 1967, và vấn đề người tị nạn Palestine từ thời thành lập Israel năm 1948.

 

Thông tín viên ngoại giao của BBC Jonathan Marcus cho rằng phán quyết của hội nghị đã được viết trước khi đại diện các nước tập hợp về Annapolis, với hầu hết các đại biểu bi quan về tiến bộ thực sự.

 

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cựu Thủ tướng Pakistan Sharif về nước
Thứ Hai, 26/11/2007 15:32 CH
Vùng đất của những cặp sinh đôi
Thứ Hai, 26/11/2007 14:10 CH
Mỹ sẽ rút 5.000 quân khỏi Iraq
Thứ Hai, 26/11/2007 07:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek