Chủ Nhật, 29/09/2024 06:27 SA
Tổng thống Libăng kết thúc nhiệm kỳ trong hỗn loạn
Thứ Bảy, 24/11/2007 16:40 CH

Nhiệm kỳ của Tổng thống Libăng đã kết thúc mà không thể lựa chọn được người kế nhiệm. Cuộc tranh cãi về nhân vật đảm nhận vị trí lãnh đạo này trở nên gay gắt.

071124- TT Libang.jpg
Tổng thống Libăng, Emile Lahoud, rời nhiệm sở.
Trước khi rời dinh tổng thống vào lúc 5h sáng (giờ Việt Nam) hôm nay (24/11), ông Emile Lahoud đã có tuyên bố, quân đội nên giữ quyền kiểm soát.

Tuy nhiên, Thủ tướng Libăng Fouad Siniora đã bác bỏ quyết định này và cho rằng, theo hiến pháp, ông và nội các của mình sẽ tạm thời nắm giữ quyền lực.

Những nỗ lực trong việc lựa chọn một vị tổng thống mới đã thất bại vào hôm qua. Một cuộc bỏ phiếu mới dự kiến sẽ diễn ra vào 30/11. Ông Lahoud đã từ chối công nhận chính phủ của ông Siniora.

Mỹ kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và nói rằng, theo hiến pháp, nội các Libăng nên ’’tạm thời nắm quyền điều hành và chịu trách nhiệm cho tới khi một tổng thống mới được bầu cử’’.

Ông Lahoud, 71 tuổi đã rời dinh tổng thống Baabda trong tiếng nhạc quốc ca, kết thúc 9 năm lãnh đạo Libăng. Hãng AFP dẫn lời ông nói với báo giới rằng: "Nếu họ không lựa chọn tổng thống mới với yêu cầu chiếm 2/3 số phiếu, chúng ta sẽ có những người có thể đứng lên hành động’’.

Vài giờ trước khi nhiệm kỳ kết thúc, ông Lahoud đã có một bài phát biểu thông qua phát ngôn viên Rafiq Shalala. Ông nói, quân đội nên có trách nhiệm duy trì trật tự trên khắp đất nước.

Lãnh đạo quân đội từ chối đưa ra lời bình luận. Tướng Michel Suleiman được chính ông Lahoud bổ nhiệm nhưng lại thiên về xu thế trung lập.

Căng thẳng đã diễn ra cùng với cuộc khủng hoảng chọn lựa tổng thống mới. Quân đội được triển khai, các trường học phải đóng cửa, những điểm kiểm tra an ninh được thiết lập, bộ Nội vụ tạm hoãn việc cấp phép sử dụng súng cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek