Chủ Nhật, 29/09/2024 08:36 SA
Đồng minh thân cận của Mỹ mua vũ khí của Nga?
Thứ Bảy, 24/11/2007 16:36 CH

Hôm qua 23/11, Hoàng tử Ả-rập Xê-út Sultan bin Abdul Aziz đã có những cuộc hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin tại Moscow. Sự kiện này được mong đợi sẽ mở đường cho Ả-rập Xê-út, một đồng minh thân cận của Mỹ, lần đầu tiên mua vũ khí của Nga.

071124--Putin--Sultan.jpg
Tổng thống Putin (trái) tiếp đón Hoàng tử Sultan.

Tiếp đón Hoàng tử tại điện Kremlin, Tổng thống Putin cho biết những cuộc thảo luận sẽ tập trung vào một loạt các vấn đề quốc tế, trong khi Hoàng tử Ả-rập miêu tả Nga như là "một người bạn", các hãng thông tấn đưa tin.

Cả hai bên đều không đưa ra một tuyên bố công khai nào sau những cuộc hội đàm ở điện Kremlin.
 
Tuy nhiên, trước đó hồi đầu tuần, một nhà ngoại giao Nga ở thủ đô Riyadh, đã cho biết ông mong đợi những cuộc hội đàm ở thủ đô Moscow sẽ đem lại kết quả là "một thoả thuận khung về hợp tác quân sự" - thoả thuận này sẽ mở đường cho Ả-rập Xê-út mua vũ khí của Nga.

Phát biểu hồi đầu năm, sau khi Tổng thống Putin đến thăm Riyadh, Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út - Hoàng tử Saud al-Faisal cũng cho biết vương quốc của ông đã bàn bạc với Moscow về khả năng mua vũ khí của Nga.

Hoàng tử Saud không nói cụ thể, nhưng theo nguồn tin ngoại giao từ Riyadh, chuyến thăm hồi tháng 2 của Tổng thống Putin đến Ả-rập Xê-út được xem là "một thoả thuận miệng" về việc bán khoảng 150 xe tăng chiến đấu T-90 cho vương quốc này.

Nguồn tin trên cũng cho hay, các cuộc thử nghiệm những xe tăng loại này ở Ả-rập Xê-út hồi năm ngoái đã chứng minh khả năng thích hợp của chúng với những điều kiện sa mạc khắc nghiệt ở Ả-rập Xê-út. Nga cũng đang muốn bán máy bay trực thăng Mi-17 cho Riyadh.

Ả-rập Xê-út là khách hàng truyền thống mua vũ khí của Mỹ và các nước phương Tây, tuy nhiên, nước này đang tìm kiếm các đối tác khác để làm phong phú thêm kho vũ khí của mình.

Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Hoàng tử Sultan, Ngoại trưởng Nga tuyên bố mối quan hệ giữa Nga và Ả-rập Xê-út đã bước vào giai đoạn "phát triển mạnh mẽ." Trong khi đó, Hoàng tử phát biểu: "Chúng tôi rất hài lòng với chính sách của Nga và chúng tôi hy vọng chính sách này vẫn được tiếp tục duy trì".

Theo VNM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek