Chủ Nhật, 29/09/2024 20:18 CH
Cảnh báo của Venezuela mở màn hội nghị OPEC
Chủ Nhật, 18/11/2007 13:00 CH

071118--TT-Hugo.jpg

Tổng thống Hugo Chavez

Trong bài phát biểu ở lễ khai mạc ở hội nghị thượng đỉnh OPEC chiều qua (17/11), Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cảnh báo giá dầu sẽ tăng gấp đôi nếu Mỹ định tấn công Iran hoặc Venezuela.

Vài phút sau khi ông Chavez tuyên bố Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nên "khẳng định mình là một tác nhân chính trị tích cực" thì Quốc vương Ảrập Xêút Abdullah dường như không đồng ý với Tổng thống Venezuela khi nói "OPEC luôn luôn cư xử ôn hoà và sáng suốt".

"Dầu mỏ không phải là công cụ của xung đột, nó nên là công cụ để phát triển", Quốc vương Abdulla nói.

Ảrập Xêút là đồng minh thân cận của Mỹ đồng thời là nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh OPEC khai mạc hôm qua (17/11) tại Ảrập Xêút với sự tham dự của nguyên thủ và phái đoàn tới từ 12 quốc gia sản xuất dầu lớn hàng đầu thế giới.

Tổng thống Chavez cảnh báo Mỹ không nên nhằm vào các nước thành viên OPEC vì những lý do liên quan tới chính sách ngoại giao. "Nếu Mỹ tìm cách xâm lược Iran hoặc tấn công Venezuela một lần nữa, giá dầu có thể lên tới 200 USD một thùng chứ không chỉ 100 USD như hiện nay", ông Chavez tuyên bố.

Trong khi Iran đang bất đồng với Mỹ về chương trình hạt nhân của nước này thì nhà lãnh đạo cánh tả Chavez thực sự là địch thủ của Tổng thống Mỹ Bush.

"Chúng ta đang chứng kiến những mối đe doạ không ngừng nhằm vào Iran. Tôi cho rằng OPEC nến củng cố tổ chức trong khả năng của mình và đòi hỏi thế giới tôn trong chủ quyền của các nước thành viên nếu muốn đảm bảo nguồn cung cấp dầu".

Đây là hội nghị thượng đỉnh toàn thể của OPEC kể từ khi tổ chức này được thành lập năm 1960. Có nhiều đồn thổi từ trước hội nghị rằng OPEC sẽ nâng sản lượng sau khi giá dầu tăng đến 100 USD.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Samuel Bodman kêu gọi OPEC tăng sản lượng nhưng các quan chức thuộc tổ chức này cho biết họ sẽ không đưa ra quyết định nào cho tới khi tổ chức này nhóm họp tại Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, vào tháng tới.

OPEC gồm 12 thành viên Algeria, Angola, Indonesia, Iran, Iraq, Kuwait, Libya, Nigeria, Qatar, Ảrập Xêút, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) and Venezuela. Trong hội nghị lần này, OPEC sẽ tái kết nạp Ecuador, nước rút khỏi tổ chức vào năm 1992, thành thành viên chính thức.

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek