Chủ Nhật, 29/09/2024 22:22 CH
Tuyến đường sắt chở hàng liên Triều sẽ khai thông cuối 2007
Thứ Sáu, 16/11/2007 10:55 SA

Seoul và Bình Nhưỡng hôm qua (15/11) đã nhất trí sẽ thiết lập mạng lưới chuyên chở hàng hóa thường xuyên, liên Triều bằng tàu hỏa lần đầu tiên trong hơn nửa thập kỉ qua vào cuối năm nay.

071116-lien-trieu.jpg

Thủ tướng CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il (trái) bắt tay người đồng cấp Hàn Quốc Han Duck-soo tại cuộc hội đàm hôm 14/11.

Kim Nam-sik, một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận trên tại cuộc hội đàm đang diễn ra tại Seoul giữa Thủ tướng nước này, Han Duck-soo, và người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il. Ông Kim nói thêm rằng đại diện hai nước hiện đang thảo luận về thời gian cụ thể để các chuyến tàu chở hàng xuyên biên giới chính thức đi vào hoạt động.

Hàn Quốc đã tìm cách thúc đẩy kế hoạch khôi phục các tuyến đường sắt xuyên biên giới, vốn bị cắt đứt trong cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải tới một khu công nghiệp của CHDCND Triều Tiên. Nhiều công ty Hàn Quốc đã tới làm ăn tại khu công nghiệp thuộc thành phố biên giới Kaesong, cách thủ đô Seoul 70km về phía tây bắc, để tận dụng nguồn lao động và mặt bằng giá rẻ của CHDCND Triều Tiên.

Tạihội nghị thượng đỉnh song phương hồi tháng trước, lãnh đạo hai nước cũng đã tán thành việc mở dịch vụ chuyên chở hàng hóa chung từ khu công nghiệp Kaesong tới Hàn Quốc và ngược lại. Người đứng đầu ngành đường sắt Hàn Quốc tuyên bố các lái tàu nước này đã chuẩn bị sẵn sàng để vận hành những chuyến tàu chở hàng xuyên biên giới vào bất kỳ thời điểm nào. Theo quan chức này, dịch vụ mới sẽ giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Kaesong giảm chi phí đáng kể và góp phần xoa dịu căng thẳng quân sự giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên.

Hồi đầu năm nay, CHDCND Triều Tiên đã cho phép thử nghiệm tuyến đường sắt nối liền nước này với Hàn Quốc. Chuyến tàu thử nghiệm có ý nghĩa tượng trưng vô cùng lớn vì đó là lần đầu tiên trong vòng 54 năm kể từ khi hiệp ước đình chiến được ký kết, tàu của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ chạy qua khu vực biên giới chung được canh phòng cẩn mật.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek