Thứ Hai, 30/09/2024 12:15 CH
Việt Nam - Hoa Kỳ bàn về hợp tác trong HĐBA
Thứ Bảy, 03/11/2007 09:00 SA

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách về các tổ chức quốc tế Kristen Silverberg đã làm việc cùng các cộng sự Việt Nam, bàn các thách thức trong HĐBA nhiệm kỳ 2 năm tới và khả năng hợp tác song phương Việt - Mỹ trong tổ chức đa phương quan trọng này.

071103-hoa-ky.jpgBà Kristen nói, hai nước Việt - Mỹ đã có nhiều hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế và giáo dục - y tế. Chuyến thăm của Bộ trưởng Thương mại Mỹ vào tuần tới là minh chứng.

Mỗi năm, Bộ trưởng Thương mại Mỹ chỉ chọn một quốc gia duy nhất tới thăm. Việc chọn Việt Nam là địa chỉ thăm lần này  thể hiện lá phiếu ủng hộ của Mỹ với sự phát triển của Việt Nam, với quyết tâm tiếp tục hợp tác kinh tế giữa hai nước và là biểu hiện chứng tỏ cho triển vọng hợp tác lớn giữa hai nước trong tương lai. 

Việc Việt Nam trở thành thành viên HĐBA sẽ mang lại cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực mới giữa hai nước, về hòa bình, an ninh quốc tế cũng như cơ hội để Việt Nam thể hiện vai trò lãnh đạo, cải thiện quan hệ song phương hai nước.

Trợ lý Ngoại trưởng Kristen Silverberg nhấn mạnh, Mỹ luôn ủng hộ tích cực, làm việc nghiêm túc với các thành viên khác trong HĐBA, theo tinh thần hợp tác và xây dựng nhằm chia sẻ quan điểm, tăng cường hiểu biết. 

Trong hai ngày tại Việt Nam, bà Kristen đã gặp Thứ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh, ăn trưa cùng Vụ trưởng Vụ các tổ chức quốc tế và Vụ trưởng Vụ châu Mỹ, Bộ Ngoại giao, gặp đại diện lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, và trao đổi với Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia khiêm. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đánh giá kết quả đạt được mang tính tích cực và xây dựng.

Hai bên đã cùng trao đổi, xem xét các vấn đề, cố gắng tìm ra các giải pháp thực tế, có lợi cho hòa bình và an ninh quốc tế.

Việt Nam đã chuẩn bị kỹ cho việc tham gia HĐBA

Nhìn nhận về những thách thức chính mà Mỹ và Việt Nam phải cùng nhau phối hợp trong thời gian 2 năm Việt Nam trên cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA, bà Kristen nhấn mạnh các vấn đề liên quan đến nỗ lực sản xuất vũ khí hạt nhân của Iran, việc gìn giữ hòa bình ở Dafur, các vấn đề Trung Đông đặc biệt là việc tìm giải pháp cho Israel và Palestine, vấn đề Lebanon, Syria... Vấn đề tại Myanmar cũng được đưa ra thảo luận trong hợp tác hai bên. 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói, ASEAN trong đó có Việt Nam đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ tại Đại hội đồng LHQ kêu gọi Myanmar kiềm chế. Điều Mỹ mong muốn là làm sao biến những tuyên bố mạnh mẽ đó thành những thay đổi thực tế ở Myanmar.

"Việt Nam cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản là những nước có ảnh hưởng lớn trong giải quyết vấn đề Myanmar", bà Kristen nhận định.

Hơn nữa, theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, hoạt động tại HĐBA yêu cầu tốc độ cao, sự phản ứng kịp thời, nhanh chóng. Đó là thách thức đối với tất cả các thành viên để theo kịp, đặc biệt trong những tình huống xung đột quốc tế nổ ra. Điều này đòi hỏi các nước phải có chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực và phải đưa ra quyết định nhanh chóng, mang tính độc lập, phục vụ lợi ích tốt nhất cho cộng đồng quốc tế, cho hòa bình và an ninh thế giới. 

Bà Kristen nói, chuyến thăm lần này là khởi đầu cho những thảo luận hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong HĐBA về các vấn đề quan trọng, là cơ hội hai bên chia sẻ quan điểm, tìm ra cách thức làm việc và hợp tác cụ thể giữa hai bên.

Qua quá trình làm việc với các đối tác Việt Nam, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đánh giá các nhà ngoại giao Việt Nam có học thức, nắm rõ vấn đề và rất chuyên nghiệp. Việt Nam đã chuẩn bị kỹ cho việc vận động cũng như tham gia tại HĐBA nhiệm kỳ tới. "Việt Nam có tầm nhìn thú vị của một nước đang phát triển, và có nhiều sáng kiến hay trong cải cách LHQ", bà Kristen nói. "Việt Nam và Mỹ có nhiều điều có thể học hỏi lẫn nhau về cách giải quyết các vấn đề trong HĐBA".

Bà Kristen hy vọng phía Việt Nam sẽ sớm có đoàn đại biểu sang trao đổi tại Washington, tiếp tục cho nỗ lực hợp tác trong HĐBA thời gian tới.

(VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek