Thứ Hai, 30/09/2024 14:36 CH
Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các biện pháp trừng phạt phiến quân người Kurd
Thứ Sáu, 02/11/2007 08:02 SA

* Iraq nhờ Iran giúp xử lý vấn đề người Kurd

 

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Cemil Cicek, cho biết Nội các nước này đã thông qua các biện pháp trừng phạt về quân sự, chính trị, ngoại giao và kinh tế nhằm vào các phiến quân thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) và các nhóm, tổ chức ủng hộ và tài trợ cho PKK.

 

071102-Cicek.jpg

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Cemil Cicek

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chính quyền người Kurd ở Iraq đã chứa chấp quân nổi dậy PKK ở khu vực miền Bắc nước này. Theo thông báo trước đó, các biện pháp trừng phạt có thể được thực hiện đối với Iraq bao gồm hạn chế thương mại qua cửa khẩu Habur ngừng cung cấp điện. Động thái này có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế của khu vực người Kurd bán tự trị tại miền Bắc Iraq.

 

Iraq được xem là thị trường chính của Thổ Nhĩ Kỳ và là một trong số ít quốc gia mà Ankara thặng dư thương mại. Theo số liệu thống kê chính thức, xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Iraq, bao gồm vật liệu xây dựng, lương thực - thực phẩm, các thiết bị gia dụng và điện, đạt 1,2 tỷ euro (tương đương 1,7 tỷ USD) trong 8 tháng đầu năm nay.

 

Trước đó, ngày 30/10, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cảnh báo rằng chính quyền của người Kurd ở miền Bắc Iraq phải trả giá cho việc chứa chấp PKK. Ông cũng nhấn mạnh trong trường hợp các tổ chức khủng bố xâm phạm lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ sử dụng mọi biện pháp chống trả theo luật pháp quốc tế.

 

Trong khi đó, các quan chức Iraq đã đề nghị Iran giúp thương lượng để tìm ra một giải pháp ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề quân nổi dậy người Kurd. Thủ tướng Iraq Nuri Kamal al-Maliki đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki và yêu cầu Iran đại diện cho Iraq can thiệp vào vấn đề người Kurd. ”Thủ tướng đã yêu cầu  nước CH Hồi giáo (Iran) thể hiện sự ủng hộ Iraq trong cuộc gặp tại Istanbul, đồng thời tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và PKK”, trích tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Iraw Maliki.

 

H.KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek