Thứ Hai, 30/09/2024 22:31 CH
Bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh EU-Nga: Tổng thống Nga Putin cảnh báo hệ thống phòng thủ tên lửa Đông Âu
Chủ Nhật, 28/10/2007 10:44 SA

Ngày 27/10, trong ngày kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Nga-EU, Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh) đã so sánh những bất đồng quanh hệ thống phòng thủ tên lửa giữa Mỹ và Nga hiện nay với cuộc khủng hoảng tên lửa tại Cuba vào những năm 1960.

 

071028--Putin.jpgCuộc khủng hoảng 50 năm trước đã đẩy Mỹ và Liên Xô (cũ) rơi vào nguy cơ xảy ra cuộc chiến tranh hạt nhân. Ông Putin nói, việc Liên Xô (cũ) triển khai căn cứ tên lửa tại Cuba vào thời điểm bấy giờ đã gây ra cuộc khủng hoảng trong khu vực Caribe.

 

Cuộc khủng hoảng năm 1962 nổ ra sau khi máy bay do thám của Mỹ phát hiện các căn cứ tên lửa của Liên Xô (cũ) tại Cuba. Tổng thống John F. Kennedy đã yêu cầu Liên Xô (cũ) dỡ bỏ căn cứ tên lửa vì nó nằm trong tầm tấn công vào đất Mỹ. Quyết định triển khai những vũ khí này ở Cuba của Moscow tại thời điểm đó được xem như câu trả lời cho việc Mỹ đưa tên lửa vào châu Âu.

Căng thẳng chỉ được tháo gỡ khi lãnh đạo Liên Xô (cũ) Nikita Khrushchev đồng ý dỡ bỏ các căn cứ trên để đổi lấy đảm bảo rằng Washington sẽ không tấn công Cuba.


Tổng thống Mỹ G. Bush cho rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa tại Đông Âu sẽ giúp ngăn chặn tấn công từ Iran và các nước Trung Đông. Nhưng Nga hoàn toàn không đồng ý bởi Mỹ triển khai hệ thống này tại những nước gần Nga, đe dọa Nga.


Ông Putin cho biết, Moscow đã đề xuất một số kế hoạch khác trong lĩnh vực an ninh nhưng chưa nhận được câu trả lời từ Mỹ. Ông Putin cũng cho rằng, nguy cơ khủng hoảng hệ thống tên lửa giữa Nga và Mỹ hiện nay chưa tới mức như hồi khủng hoảng Cuba, do mối quan hệ giữa Washington và Moscow hiện nay là hợp tác hữu nghị, không còn là 2 tuyến đối đầu giống thời kỳ chiến tranh lạnh cách đây 50 năm. Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng, Tổng thống Bush và ông, với tư cách là 2 người bạn, sẽ nhanh chóng giải quyết vấn đề này một cách ổn thỏa nhất.


Phản ứng trước những tuyên bố của Tổng thống Nga Putin, người phát ngôn Nhà Trắng Dana Perino nói, mục đích của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Đông Âu là để bảo vệ các đồng minh ở châu Âu và Nga khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa.


Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) - Nga bế mạc và theo nhiều nhận định đã đạt nhiều tiến bộ do các nhà lãnh đạo EU và Nga nhất trí thành lập một cơ cấu cảnh báo sớm về vấn đề năng lượng.


Đồng thời, EU cũng cam kết ủng hộ hoàn toàn việc Nga gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Hai bên đã ký thỏa thuận thúc đẩy buôn bán một số sản phẩm thép đồng thời ký một văn bản ghi nhớ về việc tăng cường kiểm soát ma túy. Nhưng EU và Nga vẫn chưa vượt qua được bất đồng về thời gian bắt đầu đàm phán về một hiệp định mới để thay thế Hiệp định đối tác và hợp tác EU - Nga (PCA) sắp hết hạn vào tháng 12 năm nay.  

 

Theo SGGP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek