Thứ Hai, 30/09/2024 22:39 CH
Biểu tượng của Olympic Bắc Kinh
Thứ Bảy, 27/10/2007 08:00 SA

Biểu tượng Olympic Bắc Kinh 2008 là bộ búp bê Phúc oa (búp bê hạnh phúc). Phúc oa là bộ năm em phúc ngộ nghĩnh xuất xứ tạo hình được bắt nguồn từ những hình ảnh quen thuộc: cá, gấu trúc, linh dương, chim én và ngọn đuốc Olympic.

 

071027-Olympic-2008.jpg

5 biểu tượng vui của Olympic Bắc Kinh 2008 mang tên “Búp bê hạnh hhúc”

 

Mỗi con búp bê đều có tên gọi riêng của mình: Bei-bei, Jing-jing, Huan-huan, Ying-ying và Ni-ni. Theo cách gọi trẻ em của người Trung Quốc, âm đúp của tên riêng là cách bày tỏ sự trìu mến. Đặc biệt, tên gọi của bộ búp bê này đọc nhanh theo âm Bắc Kinh sẽ là Beijing huangying ni” (Bắc Kinh mừng đón bạn), cho thấy sự lựa chọn bộ ngũ phúc này thật là công phu. Phúc oa cũng tượng trưng cho Ngũ hành, cho biển xanh, rừng rậm, ánh lửa, mặt đất và bầu trời bao la. Thiết kế các biểu tượng này, nhà thiết kế đã áp dụng thủ pháp nghệ thuật truyền thống Trung Hoa, gởi gắm những lời chúc phúc vào trong biểu tượng.

 

Mỗi bé phúc đều tượng trưng cho một lời chúc lành, lời chúc cát tường. Bei-bei “cá vượt vũ môn” tượng trưng cho lời chúc gặt hái no đủ và phồn thịnh.

 

Jing-jing là chú gấu trúc của Trung Hoa, xuất thân từ rừng, các hoa văn cách điệu trên đầu tạo hình cánh sen theo mô típ của nghệ thuật đồ sứ Tống. Màu đen của Jing là hiện thân vòng đen của năm vòng tròn Olympic.

 

Huan-huan, anh cả trong năm anh em tượng trưng cho lửa. Đồ trang trí trên đầu Huan lấy kiểu từ các bích họa ở Đôn Hoàng và là hiện thân màu đỏ của vòng tròn Olympic.

 

Ying-ying có xuất xứ từ hình ảnh của con linh dương Tây Tạng, lanh lẹ trên thảo nguyên bao la của Trung Hoa. Đồ trang trí trên đầu Ying mang màu sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số Trung Quốc sinh sống tại miền tây: Tân Cương, Tây Tạng…

 

Ni-ni là con chim yến, tạo hình của Ni xuất phát từ những cánh diều chao lượng trên bầu trời Bắc Kinh. Yến còn đồng âm với tên gọi cổ đại của Bắc Kinh (Yến Kinh). Ni còn tượng trưng cho sự lanh lẹ của vận động viên. Màu xanh của Ni cũng tượng trưng cho màu vòng xanh của năm vòng Olympic.

 

Linh vật biểu tượng cho Olympic Bắc Kinh 2008 quả là một tô tem thể hiện văn hóa quốc gia mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Những vật cát tường này giúp nhiều người càng hiểu hơn truyền thống văn hóa Trung Hoa.

 

MAI SIÊU PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek