Thứ Ba, 01/10/2024 02:22 SA
Các cơ sở hạt nhân Bình Nhưỡng sẽ được vô hiệu hóa từ 1/11
Thứ Tư, 24/10/2007 08:10 SA

* Tổng thống Bush đề nghị Quốc hội viện trợ cho CHDCND Triều Tiên

 

Theo tuyên bố của phái viên Mỹ Christopher Hill, một nhóm chuyên gia của Mỹ sẽ tới CHDCND Triều Tiên vào ngày 1/11 để bắt đầu quá trình phá hỏng các cơ sở hạt nhân chính của nước này. Các quan chức Hàn Quốc cũng xác nhận thông tin trên.

 

Theo thỏa thuận ngày 3/10 trong cuộc hội đàm 6 bên, các nước thành viên của cuộc hội đàm phải hoàn thành việc vô hiệu hóa một lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt, một nhà máy tái chế và một cơ sở sản xuất nhiên liệu vào cuối năm nay. Những việc cần làm sẽ được giữ kín.

 

Sung Kim, một quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, đã hoàn tất chuyến thăm CHDCND Triều Tiên kéo dài một tuần để thảo luận về những gì cần vô hiệu hóa, ai sẽ thực hiện và thực hiện theo phương thức nào. Ông Kim nói, quá trình đóng cửa chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ bắt đầu trong vòng 3 tuần nữa. Có nhiều khả năng các chuyên gia Mỹ sẽ chỉ huy quá trình vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng để tiết kiệm thời gian.

071024-Christopher-Hill.jpg

Phái viên Mỹ Christopher Hill trả lời báo chí liên quan đến vấn đề Triều Tiên

 

Các báo trích lời phái viên Hill cho biết, nhóm công tác về bình thường hóa quan hệ song phương với CHDCND Triều Tiên có thể bắt tay vào việc trong vài tuần nữa. Trong năm nay, Washington và Bình Nhưỡng sẽ tổ chức hai nhóm công tác bàn việc bình thường hóa quan hệ. Trong vài tuần tới, quan chức các nước thuộc nhóm tham gia hội đàm 6 bên sẽ liên tục gặp gỡ để bàn về các vấn đề liên quan tới CHDCND Triều Tiên. Hôm qua (23/10), trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Nhật Kenichiro Sasae đã tới Washington để họp bàn với ông Christopher Hill về việc loại CHDCND Triều Tiên khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố. Tổng thống Mỹ W. Bush cũng đã đề nghị các nghị sĩ nước này thông qua khoản viện trợ bằng dầu nặng hoặc các thứ khác tương đương trị giá 106 triệu USD cho CHDCND Triều Tiên nhằm hoàn thành cam kết của Mỹ tại vòng đàm phán 6 bên.

 

Tuần tới, Phó đoàn thương thuyết hạt nhân Hàn Quốc Lim Sung-nam sẽ tới núi Kim Cương để hội đàm song phương với quan chức CHDCND Triều Tiên về viện trợ năng lượng cho quốc gia này.

 

H.K (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek