Thứ Ba, 01/10/2024 04:30 SA
Israel công bố âm mưu ám sát Thủ tướng Olmert
Thứ Ba, 23/10/2007 07:20 SA

Các quan chức Israel ngày 22/10 cho biết họ đã chặn đứng âm mưu ám sát Thủ tướng nước này, ông Ehud Olmert, của các tay súng cực đoan Palestine khi ông thăm khu Bờ Tây cách đây gần 3 tháng và cảnh báo rằng âm mưu này có thể gây trở ngại cho hội nghị hòa bình Trung Đông do Mỹ tài trợ, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 tới tại Maryland, Mỹ.

 

Thủ tướng Olmert nhận xét âm mưu ám sát ông phủ bóng đen lên bầu không khí của hội nghị và Israel coi đây là một vấn đề nghiêm trọng. Israel từ lâu đã cho rằng nỗ lực hòa bình sẽ không thể đạt tiến bộ trừ phi Chính quyền Palestine trấn áp các nhóm vũ trang cực đoan. Phía Israel tuyên bố họ rất thất vọng khi các lực lượng an ninh Palestine thả 3 kẻ tình nghi bị bắt trong âm mưu ám sát trên, mặc dù hai tên sau đó đã bị bắt lại.

 

Âm mưu ám sát Thủ tướng Olmert được Giám đốc cơ quan an ninh đối nội Shin Bet, ông Yuval Diskin trình báo với Nội các Israel. Ông Diskin khẳng định các tay súng cực đoan Palestine có liên hệ với Phong trào Fahta của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã lên kế hoạch tấn công đoàn xe của ông Olmert khi ông tới thành phố Jericho ở khu Bờ Tây ngày 6/8 để hội đàm với ông Abbas. Tuy nhiên, ông Diskin không cho biết chi tiết về vụ mưu sát này và cũng không rõ tại sao phía Israel vẫn để cho ông Olmert tới Jericho khi có âm mưu ám sát ông.

 

Trong khi đó, các quan chức Palestine cho rằng ông Olmert chưa bao giờ bị nguy hiểm đến tính mạng và Israel đang thổi phồng vụ việc trên bằng việc công bố âm mưu ám sát gần 3 tháng sau khi được phát hiện, là nhằm làm chệch hướng sự chú ý của dư luận khỏi những khó khăn đang cản trở hội nghị hòa bình Trung Đông. Ông Nabil Abu Rdeneh, người phát ngôn của Tổng thống Abbas, cho rằng đây là ý đồ của Israel nhằm cản hội nghị hòa bình Trung Đông.

 

(TTXVN/VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek