Thứ Ba, 01/10/2024 04:41 SA
Thổ Nhĩ Kỳ: Xung đột gần biên giới Iraq, hàng chục người chết
Thứ Hai, 22/10/2007 15:25 CH

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã xung đột với lực lượng du kích người Kurd chống chính phủ ở gần biên giới với Iraq làm hơn 40 người thiệt mạng.

 

071022--Kurd.jpg

Du kích người Kurd.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có ít nhất 12 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và 32 du kích người Kurd đã thiệt mạng trong cuộc phục kích của lực lượng du kích.

 

Đảng Công nhân người Kurd (PKK) lãnh đạo phong trào du kích cho biết, họ đã bắt giữ một số binh sĩ chính phủ làm con tin.

 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan vừa triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh tại thủ đô Ankara.

 

Các phóng viên cho biết, các cuộc tấn công của lực lượng du kích sẽ làm tăng sức ép khiến chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở các cuộc tấn công vào lãnh thổ Iraq sau khi quốc hội nước này đã cho phép chính phủ hành động như vậy.

 

Hôm thứ tư vừa qua, quốc hội đã bỏ phiếu ủng hộ tiến hành tấn công quân sự qua biên giới nhằm chống lại quân du kích đóng tại vùng núi hẻo lánh ở miền bắc Iraq.

 

Nghị quyết của quốc hội được thông qua sau khi đảng Công nhân người Kurd tăng cường chiến dịch đấu tranh vũ trang đòi quyền tự trị cho người Kurd ở nước này.

 

Iraq đã thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ hãy kiềm chế không tấn công vào lãnh thổ Iraq. Tổng thống Iraq Jalal Talabani, cũng là một người Kurd, đã lên tiếng kêu gọi lực lượng du kích hãy hạ vũ khí. Ông nói: Nếu họ vẫn tiếp tục đánh nhau, thì họ nên rời khỏi vùng lãnh thổ của người Kurd ở miền bắc Iraq để tránh gây ra vấn đề phức tạp cho Iraq.

 

Quốc hội Iraq cũng thông qua nghị quyết lên án sự đe doạ vũ lực của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cũng kêu gọi lực lượng du kích PKK rời khỏi lãnh thổ Iraq.

 

Trong cuộc tấn công sau nửa đêm hôm qua, một nhóm du kích khá đông đã vượt qua biên giới và tấn công quân chính phủ gần ngôi làng Daglica thuộc tỉnh Hakkari.

 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã gửi binh lính và máy bay trực thăng chi viện tới khu vức nói trên và phản công làm chết 32 quân du kích, 12 binh sĩ chính phủ thiệt mạng. Nguồn tin của đảng PKK xác nhận đã xảy ra xung đột nhưng khẳng định họ đã tiêu diệt 16 binh sĩ chính phủ, làm bị thương 20 người và bắt sống một số khác.

 

Trong khi đó, ở gần nơi xảy ra xung đột, một chiếc xe buýt nhỏ bị vướng mìn của quân du kích làm 10 dân thường bị thương.

 

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek