Thứ Tư, 02/10/2024 17:23 CH
Mỹ cân nhắc khả năng tấn công Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran
Thứ Hai, 01/10/2007 15:55 CH

Tạp chí New Yorker số ra ngày 30/9 đưa tin Tổng thống Mỹ George Bush đã yêu cầu Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ điều chỉnh kế hoạch về khả năng tấn công Iran, theo hướng chuẩn bị các vụ không kích nhằm vào những mục tiêu của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, thay vì các cơ sở hạt nhân của nước này.

 

071001--bush.jpg

Tổng thống Mỹ G.Bush.

Đây được coi là sự thay đổi chiến lược chống Iran của Mỹ sau khi Tổng thống Bush và các cố vấn hàng đầu của ông tuyên bố coi cuộc chiến tranh ở Iraq hiện nay chính là "cuộc đối đầu chiến lược" ngày càng gay gắt giữa Washington và Teheran bởi theo cáo buộc của Mỹ, Iran, hay chính xác hơn là Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran "đã tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ tại Iraq". Quốc hội Mỹ mới đây cũng đã liệt Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran vào danh sách "tổ chức khủng bố quốc tế".


Theo tạp chí trên, trong một hội nghị diễn ra mùa Hè năm 2007, Tổng thống Bush đã nói với Đại sứ Mỹ tại Iraq, Ryan Crocker, rằng ông đang xem xét khả năng tấn công các mục tiêu của Iran tại khu vực biên giới với Iraq. Anh, đồng minh thân cận của Mỹ trong cuộc chiến Iraq, đã được thông tin về kế hoạch này. Tuy nhiên, báo trên cho biết các nhà lãnh đạo Israel lại tỏ ra mất bình tĩnh khi Washington xem xét chuyển hướng mục tiêu tấn công không phải là các cơ sở hạt nhân của Iran, và Pháp tỏ ý hoài nghi về các cuộc không kích có giới hạn này. Trước đó, kế hoạch của Mỹ là tập trung cho một chiến dịch ném bom phức tạp hơn nhằm vào các khu vực tình nghi có cơ sở hạt nhân cũng như các cơ sở hạ tầng khác của Iran.


Báo trên cũng cho biết hiện nay, Tổng thống Bush vẫn chưa ra lệnh triển khai chiến dịch quân sự trong lãnh thổ Iran, song dấu hiệu về kế hoạch tấn công đang dần hiện rõ và Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã đột ngột mở rộng hoạt động của một đơn vị chuyên do thám Iran. Trong kế hoạch tấn công này, Mỹ có thể sử dụng tên lửa phóng từ biển, đồng thời không kích các cơ sở trên mặt đất của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran như sở chỉ huy và giám sát, trung tâm đào tạo và huấn luyện cũng như kho quân nhu.


Tuy nhiên, tạp chí New Yorker dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết chính quyền Bush vẫn cam kết duy trì biện pháp ngoại giao để giải quyết những bất đồng với Iran.


Trong khi đó, cùng ngày 30/9, phát biểu trên kênh CBS, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Bill Richardson đã phản đối kế hoạch tấn công quân sự chống Iran của Mỹ bởi ông cho rằng đây là hành động "vô cùng không khôn ngoan" của chính quyền Bush khi Mỹ lại châm ngòi cho một cuộc chiến tranh mới trong khi vẫn chưa kết thúc cuộc chiến bi kịch tại Iraq. Ông nhấn mạnh ngoại giao là giải pháp cho vấn đề Iran chứ không phải là một cuộc chiến tranh.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek