Thứ Năm, 03/10/2024 11:34 SA
Kế hoạch hành động của tân Thủ tướng Nga Viktor Zubkov
Thứ Bảy, 15/09/2007 08:20 SA

Trong cuộc điều trần trước Hạ Viện vào ngày hôm qua (14/9), tân Thủ tướng Nga Viktor Zubkov đã đưa ra kế hoạch hành động của người đứng đầu nội các, trong đó gồm những ưu tiên của nước Nga trong tương lai, việc thành lập các hiệp hội, chiến lược phát triển vùng, và những vấn đề xã hội.

 

070915-Zubkov.jpg

Tân Thủ tướng Nga Viktor Zubkov.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình TV1 và kênh “Nước Nga” tân Thủ tướng Victor Zubkov, 65 tuổi, đánh giá tình hình đất nước hiện nay là “ổn định và tốt”. Ông Zubkov đã đưa ra những chỉ số đáng lạc quan của kinh tế  vĩ mô, và sự phát triển ổn định, năng động của đất nước nói chung. Ông cũng đánh giá lĩnh vực xây dựng cũng như thị trường tiêu dùng “diễn biến tốt”.

 

Về chiến lược phát triển, ông Zubkov cho biết, cần phải hướng sự chú ý của các quan chức vào việc nâng nhanh hơn mức lương hưu và phát triển các vùng nông thôn. Sự thay đổi cơ cấu trong chính phủ, theo lời ông là “tất yếu” bởi ông cho rằng “sự cải cách chính quyền diễn ra chưa hiệu quả lắm”.

 

Khi phát biểu với báo chí, tân Thủ tướng Victor Zubkov  cũng nói ông không loại trừ khả năng sẽ ứng cử chức Tổng thống.

 

Chuyên gia điều tra về tội phạm tài chính Viktor Zubkov hầu như ít được biết đến tại nước ngoài và ngay cả ở nước Nga, cho đến khi Tổng thống Putin bất ngờ đề cử ông vào chiếc ghế thủ tướng hôm 12/9.

 

Hầu như chỉ có những oligarch (đầu sỏ chính trị) Nga mới biết rõ đến sự tồn tại của Viktot Zubkov, vì ông là nhà điều tra về giới nhà giàu nhiều tham vọng. Kể từ năm 2001, ông làm lãnh đạo Cơ quan kiểm tra tài chính liên bang của Nga, vốn được lập ra nhằm tấn công các hoạt động rửa tiền mờ ám.  Với vai trò trên, Zubkov là một trong những đồng minh thân cận của Tổng thống Putin trong cuộc chiến kiểm soát các oligarch, tức những doanh nhân đầy quyền lực gây dựng cơ nghiệp khi thị trường ở vào giai đoạn “tự do cho tất cả” dưới thời Boris Yeltsin, sau khi Liên Xô tan vỡ.

 

Hai ông Putin và Zubkov làm việc cùng nhau lần đầu tiên trong chính quyền thành phố quê nhà của đương kim tổng thống Nga là St Petersburg, từ những năm 1990. Ông Zukov giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban đối ngoại của St. Petersbur từ năm 1991 đến 1993, trong khi Putin làm chủ tịch của cơ quan này.

 

Trang tin lenta.ru của Nga viết rằng, đa số người Nga chỉ biết đến Viktor Zubkov trong cuộc khủng hoảng ngân hàng năm 2004, sau khi ông là người công bố quyết định gây chấn động về việc có thể sẽ rút giấy phép của một số ngân hàng.  

  

Xung quanh việc Chính phủ của Thủ tướng Fradkov từ chức, Tổng thống Putin cho rằng, đây là sự thay đổi cần thiết để cơ cấu lại cơ quan hành chính và chính quyền.

 

Theo Tổng thống Putin, nguyên nhân từ chức của Chính phủ lần này cũng là nguyên nhân từ chức của Chính phủ của Thủ tướng Kasianov hồi năm 2004. Ông Putin cho rằng, quyết định thay đổi Chính phủ là bởi “sự cần thiết phải thúc đẩy phát triển đất nước, cơ cấu lại cơ quan hành chính và chính quyền trong giai đoạn sau bầu cử Quốc hội và Tổng thống”.

 

Tổng thống Putin bày tỏ tin tưởng rằng sự thay đổi Văn phòng Bộ trưởng sẽ tạo khả năng làm việc hiệu quả cho Chính phủ và chính quyền sẽ “làm việc không bị xáo trộn”.

 

 

HOÀNG KIM (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek