Thứ Sáu, 04/10/2024 16:20 CH
Mỹ hứa giúp Hàn Quốc giải thoát con tin
Thứ Hai, 27/08/2007 17:32 CH

Ngày 26/8, số phận của 19 con tin Hàn Quốc bị Taliban bắt cóc vẫn chưa được xác định, mặc dù trước đó Hãng tin Hồi giáo Afghanistan (AIP) cho biết Seoul và Taliban đã đạt thỏa thuận về tự do cho những người này.

070827--than-nhan.jpg

Người thân của các con tin Hàn Quốc mòn mỏi chờ đợi - Ảnh: Reuters

 

Tờ Korea Times cho biết hai bên đang thương lượng thông qua những người trung gian và Taliban vẫn giữ những yêu sách trước đây (trao đổi tù nhân Taliban với Chính phủ Afghanistan).

Tuy nhiên, một nguồn thạo tin nói Taliban vẫn có thể chấp nhận lựa chọn thứ hai - nhận nửa triệu USD tiền chuộc đối với mỗi con tin. Phát ngôn viên Taliban Yousuf Ahmadi xác nhận tình hình chưa có gì mới và đàm phán vẫn đang tiếp diễn.

Theo tin của AIP, chi tiết về thỏa thuận thả con tin sẽ được đại diện Hàn Quốc, Taliban và Chính phủ Saudi Arabia công bố, theo đó Hàn Quốc sẽ thông báo rút quân và rút các nhóm truyền đạo Cơ đốc trong vài tuần tới. Hiện Ngoại trưởng Hàn Quốc Song Min Soon đang có mặt tại Saudi Arabia, chặng dừng chân đầu tiên trong khuôn khổ chuyến đi sáu ngày đến Trung Đông nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và giải quyết vụ khủng hoảng con tin. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã không xác nhận về thông tin của AIP.

Trong khi đó phía Mỹ đã hứa giúp đỡ Hàn Quốc giải quyết vấn đề con tin. Theo thông báo từ văn phòng cựu tổng thống Kim Dae Jung, họ đã nhận được thư của trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill, trong đó khẳng định phía Mỹ “hỗ trợ tối đa các nỗ lực của Hàn Quốc trong việc giải quyết tình huống khủng khiếp này”. Trong thư, ông Hill cũng khẳng định ông viết thư này theo ý của Tổng thống George Bush do lẽ ông Kim đã viết thư gửi cho ông Bush vào đầu tháng này.

Cho đến nay, phía Hàn Quốc vẫn tin rằng chỉ có Mỹ mới có thể tác động lên Chính phủ Afghanistan để góp phần giải tỏa bế tắc.

Theo TTO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek