Thứ Sáu, 04/10/2024 16:23 CH
Nhật Bản cải tổ Nội các
Thứ Ba, 28/08/2007 10:17 SA

Tân Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kaoru Yosano hôm qua thông báo thành phần Nội các mới, theo đó, hầu hết các bộ trưởng đều được thay thế, trong đó có các cương vị chủ chốt như bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng ngoại giao.

 

070828--TT-Shinzo.jpg

Thủ tướng Shinzo Abe (thứ 2 từ trái sang) và 3 gương mặt mới trong ban lãnh đạo Đảng LDP - Ảnh: AFP

Tại cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp tại Nhật Bản, ông Kaoru Yosano, từng giữ chức Bộ trưởng Giáo dục, thông báo ông Nobutaka Machimura được bổ nhiệm làm bộ trưởng ngoại giao, thay ông Taro Aso, người sẽ trở thành Tổng thư ký của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

 

Ông N. Machimura là thành viên quan trọng của đảng LDP, từng làm Bộ trưởng Ngoại giao dưới thời Thủ tướng Junichiro Koizumi.

 

Cương vị bộ trưởng quốc phòng sẽ do nghị sĩ Masahiko Komura đảm nhiệm, thay bà Yuriko Koike. Cách đây tám năm, Nhật Bản đã nâng cấp Cục phòng vệ lên thành Bộ Quốc phòng.

 

Ông Fukushiro Nukaga, từng giữ chức Cục trưởng Cục phòng vệ, nay sẽ đảm nhận cương vị bộ trưởng tài chính. Cương vị bộ trưởng y tế và phúc lợi sẽ do ông Yoichi Masuzoe đảm nhận.

 

Ông Tetsuzo Fuyushiba, thành viên duy nhất thuộc đảng New Komeito trong liên minh cầm quyền, sẽ vẫn đảm nhận cương vị bộ trưởng đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông. Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Akira Amari, Bộ trưởng Giáo dục Bunmei Ibuki sẽ tiếp tục đảm nhận các cương vị này.

 

Ngoài chức tân Tổng thư ký được dành cho ông Taro Aso, ông Shinzo Abe còn đưa ra một số thay đổi khác về ban lãnh đạo LDP. Ông Nobuteru Ishihara, con trai thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara, được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính sách của LDP. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Thương mại Toshihiro Nikai trở thành chủ tịch Ủy ban chung của đảng.

 

Việc ông Shinzo Abe cải tổ đảng LDP cầm quyền và Chính phủ được coi là nhằm lấy lại lòng tin của dân chúng Nhật Bản sau thất bại của đảng LDP để mất thế đa số trong Thượng viện trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản vào tháng 7 vừa qua cũng như các vụ tham nhũng và bê bối liên quan tới một số bộ trưởng.

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek