Chủ Nhật, 06/10/2024 13:34 CH
CHDCND Triều Tiên bắt đầu đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon
Thứ Bảy, 14/07/2007 07:10 SA

* CHDCND Triều Tiên đề nghị tiến hành đàm phán quân sự trực tiếp với Mỹ

 

Sáng nay (14/7), 10 thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) có mặt tại Bình Nhưỡng để giám sát việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên. Cùng thời điểm, chuyến tàu đầu tiên của Hàn Quốc chở 6.200 tấn dầu nhiên liệu cho Triều Tiên sẽ cập cảng Sonbong ở Đông Bắc nước này.

 

070714-pamunjom.jpg
Làng đình chiến Pamunjom (Ảnh: Webpages.widaho.edu)

 

Phát biểu trước khi lên đường, Trưởng đoàn thanh sát Adel Tolba bày tỏ hy vọng chuyến công tác này sẽ thành công. Ông khẳng định các thanh sát viên IAEA đã sẵn sàng bắt tay vào công việc theo đúng thoả thuận giữa IAEA và CHDCND Triều Tiên và đã được Ban giám đốc IAEA thông qua.

 

Tuy nhiên, ông Tolba từ chối cho biết cụ thể những công việc mà các thanh sát viên IAEA sẽ làm tại CHDCND Triều Tiên. Nhóm thanh sát viên IAEA mang tới Triều Tiên khoảng 1 tấn trang thiết bị, công việc lắp đặt các thiết bị giám sát việc đóng cơ sở hạt nhân Yongbyon có thể kéo dài 1 tháng.

 

Tuần trước, CHDCND Triều Tiên cam kết rằng sẽ xem xét việc đóng cửa cơ sở Yongbyon khi nhận được đợt viện trợ dầu đầu tiên. Theo thỏa thuận giải quyết vấn đề hạt nhân, các bên đồng ý thảo luận về một cơ chế hòa bình để thay thế cho hiệp ước giúp chấm dứt cuộc chiến liên Triều năm 1953.

 

Trong một diễn biến khác, hôm qua (13/7), quân đội CHDCND Triều Tiên  đã đề nghị tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp với quân đội Mỹ. Trong tuyên bố tại làng đình chiến Pamunjom, Trưởng đoàn đàm phán quân sự Triều Tiên đã đề nghị tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp có sự tham gia của đại diện LHQ “để thảo luận các vấn đề liên quan tới việc đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên”.

 

Đề nghị của Bình Nhưỡng là câu kết thúc của một bản tuyên bố dài chỉ trích Washington gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thông qua bế tắc quốc tế về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Quân đội CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh những thỏa thuận gần đây về vấn đề hạt nhân của nước này sẽ không thể thực hiện được nếu Mỹ tiếp tục duy trì sức ép đối với Triều Tiên.

 

Tuyên bố cũng cảnh báo “CHDCND Triều Tiên sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc cố gắng tiếp tục hoàn thiện các biện pháp trả đũa đủ mạnh để đối phó với một cuộc tấn công hạt nhân và đòn đánh phủ đầu của Mỹ nhằm bảo vệ phẩm giá, chủ quyền của mình”.

 

Đề xuất của Bình Nhưỡng được đưa ra vào đúng thời điểm nhiều người hy vọng một hiệp ước hòa bình sẽ thay thế hiệp ước đình chiến đã có 54 năm trên bán đảo Triều Tiên sau khi vấn đề hạt nhân có nhiều tiến bộ. Hiện tại, lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc chưa có bình luận nào về đề nghị này. 

 

Mỹ và Triều Tiên đã từng tổ chức đàm phán quân sự cấp tướng từ năm 1953, thời điểm kết thúc cuộc chiến tranh CHDCND Triều Tiên, để thảo luận về một thỏa thuận đình chiến vẫn còn hiệu lực đến ngày nay. Ngoài ra, các cuộc tham vấn quân sự cấp thấp giữa hai nước về vấn đề này cũng thường xuyên được tiến hành tại làng đình chiến Pamunjom.

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

  

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek