Chủ Nhật, 06/10/2024 13:32 CH
Kết thúc trận chiến tại Nhà thờ Đỏ, hơn 80 người chết
Thứ Năm, 12/07/2007 09:02 SA

Tối 11/7, Phát ngôn viên quân đội Pakistan, Thiếu tướng Waheed Arshad cho biết giao tranh tại Nhà thờ Đỏ đã kết thúc và không còn chiến binh nào cố thủ bên trong. Cuộc giao tranh trong 8 ngày qua khiến hơn 80 người thiệt mạng.

070712--nha-tho.jpg
Nhà thờ Đỏ đang bị tấn công (ảnh chụp từ trên không) - Ảnh:AP

Trước đó, quân đội Pakistan đã phải giành giật từng tấc đất với các chiến binh Hồi giáo cố thủ trong Nhà thờ Đỏ ở thủ đô Islamabad

Các chiến binh Hồi giáo trong đó có một số người bị cho là có mối liên hệ với al Qaeda và Taliban tuyên bố kháng cự đến giọt máu cuối cùng.

Quân đội Pakistan đang bước vào giai đoạn hai của chiến dịch là lần vào các ngóc ngách trong tòa nhà, thu dọn vệ sinh bãi chiến trường và rà phá bom, mìn, bẫy chông do các chiến binh cài lại.

Cuộc đột kích tổng lực của quân đội Pakistan vào Nhà thờ Đỏ được bắt đầu từ tối ngày 10/7 được đích thân Tổng thống Pervez Musharraf ra lệnh sau khi các cuộc thương lượng với giáo sĩ Hồi giáo Ghazi không đạt được kết quả.

Nhà thờ Đỏ là một tổ hợp kiến trúc lớn ở Islamabad trước đó đã bị quân đội Pakistan vây ráp, bên trong có hàng trăm chiến binh và thường dân.

Cuộc đối đầu tại Nhà thờ Đỏ trở nên căng thẳng và đẫm máu kể từ hôm 3/7 khi nổ ra đụng độ tại nhà thờ giữa các sinh viên Hồi giáo đòi áp dụng luật hà khắc Sharia và chính quyền Pakistan làm 16 người chết.

Ngày 4/7,  khoảng 700 sinh viên rời nhà thờ. Người đứng đầu ban lãnh đạo nhà thờ là Maulana Abdul Aziz mặc đồ Burqa của phụ nữ Hồi giáo trà trộn trong đám đông hòng trốn ra ngoài nhưng đã bị bắt. Sau đó, hơn 1.000 sinh viên ra đầu hàng các lực lượng an ninh và quân đội Pakistan.

Tuy nhiên, Phó chỉ huy lực lượng chống đối bên trong nhà thờ là giáo sĩ Ghazi tuyên bố tử thủ bên trong nhà thờ. Nhà chức trách dùng loa phóng thanh thuyết phục các chiến binh cực đoan ra hàng không có kết quả đã dẫn đến cuộc đấu súng bắt đầu từ tối 10/7.

Giáo sĩ Ghazi bị bắn chết tại tầng trệt tòa nhà lớp học dành cho phụ nữ Hồi giáo trong khu tổ  hợp kiến trúc Nhà thờ Đỏ.

Chân dung giáo sĩ tử thủ Ghazi

070712--Ghazi.jpg
Giáo sĩ Ghazi
Giáo sĩ Hồi giáo Abdul Rashid Ghazi năm nay 43 tuổi. Ngày còn nhỏ, Ghazi thích văn hóa phương Tây, mặc quần áo kiểu châu Âu và khước từ đến học tại các trường Hồi giáo.

Cha của Ghazi tên Maulana Abdulah xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở Punjab. Ông là một trong những người sáng lập và xây dựng Nhà thờ Đỏ từ cuối những năm 1960.

Sau khi Nhà thờ Đỏ được xây dựng xong, ông Maulana Abbulah trở thành người đứng đầu Nhà thờ Đỏ cho đến khi ông bị ám sát chết năm 1998. Từ nhỏ đến khi cha bị giết, Ghazi là người ôn hòa, thích ăn mặc kiểu châu Âu, không chịu để râu như những người đàn ông Hồi giáo khác. Nhưng sau khi cha bị ám sát, ông trở thành người cực đoan, công khai chống lại việc Tổng thống Musharraf cải thiện quan hệ với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ghazi bị cho là đã nhiều lần mưu sát Tổng thống Musharraf. Em trai ruột của giáo sĩ Ghazi là Abdul Aziz là người đứng đầu ban lãnh đạo nhà thờ trong khi bản thân Ghazi là phó.

Các nhà chức trách Pakistan cho biết, Ghazi bị bắn hai phát khi ông ta đang chống cự quyết liệt lại lực lượng tấn công của quân đội Pakistan.

Theo TPO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek