Chủ Nhật, 06/10/2024 15:26 CH
Pakistan:
Chính quyền tấn công Nhà thờ Đỏ
Thứ Ba, 10/07/2007 15:49 CH

Tối qua rạng sáng nay (giờ địa phương), quân đội Pakistan đã bắt đầu tấn công nhóm nổi loạn trong nhà thờ Đỏ sau khi những nỗ lực đàm phán cuối cùng của thủ tướng Aziz thất bại.

070710--nha-tho-do.jpg

Binh lính Pakistan ở khu vực Nhà thờ Đỏ tối qua. Ảnh: AFP

Một đại diện quân đội cho biết: "Chúng tôi phải tìm tới các biện pháp cực đoan để giải phóng nhà thờ khỏi những kẻ vũ trang". Quân đội Pakistan hứa sẽ giải quyết vụ việc thật nhanh, hạn chế tối đa thương vong trong các con tin.

Theo AFP, hiện quân chính phủ đã thâm nhập vào bên trong và bên trên nóc của tòa nhà, trong khi những kẻ nổi loạn cố thủ bên trong vẫn đang chống trả. Các nhà báo tại hiện trường nói đã nghe thấy những tiếng nổ lớn và tiếng súng bắn nhau từ khu vực nhà thờ. Vẫn chưa có số liệu những người thương vong hay bị thương.

Việc tấn công đã diễn ra sau thất bại của nỗ lực đàm phán cuối cùng. Ngày 9/7, Thủ tướng Pakistan Shaukat Aziz cho biết một giáo sĩ, đại diện cho các tay súng cực đoan đang cố thủ trong Nhà thờ Đỏ ở thủ đô Islamabad, đã đồng ý đàm phán với các quan chức Pakistan và các thủ lĩnh Hồi giáo nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng hiện nay. 

Được ủy quyền của Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf, ngày 9/7, cựu Thủ tướng Chaudhry Shujaat Hussain đã dẫn đầu một phái đoàn gồm 7 thành viên đến khu vực Nhà thờ Đỏ, kêu gọi thủ lĩnh hiện nay của các tay súng trong nhà thờ Abdul Rashid Ghazi hạ vũ khí và thả tự do cho các phụ nữ và trẻ em bị bắt giữ làm con tin.

Chính phủ Pakistan cũng tuyên bố sẵn sàng cho phép tên Ghazi được quản thúc tại gia để chăm sóc mẹ già đau ốm, nếu y chấp nhận đầu hàng. Trước đó, tên Ghazi đã tuyên bố sẽ "tử thủ" chứ không chịu đầu hàng. Để đảm bảo an toàn, đoàn đàm phán sẽ không vào bên trong nhà thờ mà tiến hành thương lượng thông qua một hệ thống loa phóng thanh.

Trước cuộc tiến công, Thủ tướng Aziz nhấn mạnh Chính phủ Pakistan đã nỗ lực hết sức nhằm tránh thương vong cho dân thường và tận dụng mọi cơ hội đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng "Nhà thờ Đỏ" đã kéo dài gần một tuần khiến 24 người thiệt mạng. 

Theo TTO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek