Chủ Nhật, 06/10/2024 17:23 CH
Iraq lo ngại bạo lực bùng phát sau khi Mỹ rút quân
Thứ Ba, 10/07/2007 08:31 SA

Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari hôm qua cho rằng việc Mỹ rút quân quá nhanh khỏi Iraq có thể khiến cho nước này rơi vào một cuộc nội chiến và làm cho chính phủ bị sụp đổ.

 

070710- Iraq.jpg
Lời cảnh báo này được đưa ra trong lúc chính quyền Bush ngày càng chịu sức ép phải nhanh chóng rút hết quân khỏi Iraq.

 

Ông Hoshyar Zebari nói rằng người Iraq hiểu được khó khăn mà chính quyền Mỹ đang phải đối mặt do tình hình tại Iraq vẫn chưa thay đổi tích cực, khiến cho dư luận Mỹ ngày càng lo ngại thêm.

 

Ông nói: “Chúng tôi đã thảo luận với các thành viên quốc hội và cho họ thấy nguy cơ của việc Mỹ rút quân nhanh khỏi Iraq là tạo ra khoảng trống an ninh rất lớn. Hậu quả có thể là nội chiến xảy ra, đất nước bị chia cắt, xung đột giữa các vùng và cuối cùng là chính quyền bị sụp đổ”.

 

Ông cho rằng chính quyền Mỹ nên cân nhắc vấn đề rút quân và tiếp tục ở lại cho tới khi các lực lượng an ninh Iraq đủ khả năng kiểm soát tình hình.

 

Tình trạng an ninh tại Iraq tiếp tục bất ổn đến mức một số quan chức đề nghị trang bị vũ khí cho dân thường để họ tự bảo vệ mình vì các lực lượng an ninh không thể ngăn chặn các cuộc tấn công đẫm máu do mâu thuẫn sắc tộc.

 

Chỉ riêng tại thành phố Armili của người Hồi giáo dòng Shiite, một vụ đánh bom tự sát cuối tuần qua đã giết chết ít nhất 130 người và trở thành một vụ thảm sát đẫm máu nhất trong nhiều tháng qua. Tình trạng bạo lực cũng bùng phát tại Baghdad, làm 60 người chết trong các vụ đánh bom, bắn giết và bắt cóc.

 

Phó Tổng thống Tariq al-Hashemi thuộc người Hồi giáo Sunni cũng cho rằng giải pháp cung cấp vũ khí cho người dân và huấn luyện cho họ cách tự vệ cũng như quy định sử dụng vũ khí là hợp lý nhất.

 

Trong khi đó, một số nhà chính trị người Sunni dự định yêu cầu quốc hội bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của Thủ tướng al-Maliki vào ngày 15/7 vì không thể đảm đương trách nhiệm bảo vệ người dân.

 

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek