Chủ Nhật, 06/10/2024 17:23 CH
Thái Lan tiếp tục với "cuộc chiến" Hiến pháp
Thứ Hai, 09/07/2007 09:30 SA

Hôm qua, Chính phủ Thái Lan cho biết lực lượng phản đối đảo chính, phản đối chính quyền quân sự lâm thời đang lên kế hoạch để phá hoại bản Dự thảo Hiến pháp sắp được đưa ra lấy ý kiến toàn dân vào ngày 19/8 tới.

070709--bieu-tinh.jpg
Biểu tình phản đối đảo chính tại Thái Lan - Ảnh:TNO

Bản Dự thảo Hiến pháp đã được 98 trong tổng số 100 thành viên Hội đồng xem xét Hiến pháp Thái Lan (CDA) nhất trí thông qua (2 thành viên còn lại vắng mặt) hôm thứ sáu vừa rồi. Vào thời điểm đó, bên ngoài tòa nhà quốc hội ở thủ đô Bangkok, hơn 100 vị sư tăng đã biểu tình phản đối bởi Dự thảo Hiến pháp đã không công nhận Phật giáo là quốc giáo như Giáo hội Phật giáo yêu cầu. Đồng hành với các nhà sư còn có đông đảo lực lượng ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Hôm đó, một người biểu tình đã bị bắt ngay trước cổng Tổng tư lệnh lục quân khi anh này có thái độ quá đáng. Đây là vụ bắt người đầu tiên chống lại lực lượng biểu tình. Một người khác bị bắt tối cùng ngày ở tỉnh miền bắc Chiang Rai, nơi thiết quân luật ban hành ngay sau cuộc đảo chính 19/9/2006 vẫn còn hiệu lực, vì nhục mạ Hội đồng An ninh quốc gia (CNS) và chính phủ tạm thời, và được thả ra vào ngày hôm sau.

Các vụ phản đối và bắt bớ khiến Thủ tướng Surayud Chulanont hết sức đau đầu. Ông nói hôm thứ bảy rằng: "Trong đầu tôi không có một bản hiến pháp nào khả dĩ thay thế bản dự thảo hiến pháp này nếu nó bị bác trong đợt trưng cầu ngày 19/8". Và ông cũng ra lời đe dọa sẽ có hành động pháp lý đối với kẻ phá hoại cuộc lấy ý kiến, bởi bầu cử sẽ không thể diễn ra nếu bản Dự thảo Hiến pháp không được chấp nhận. 

Trong khi đó, Ủy ban Bầu cử đã chuẩn bị một khoản kinh phí 1,5 tỉ baht (gần 44 triệu USD) cho cuộc trưng cầu dân ý đợt này. Bộ trưởng Quốc phòng Boonrawd Somtas trong chuyến thăm 2 tỉnh đông bắc hôm thứ bảy là Ubon Ratchathani và Amnat Charoen tỏ ra tự tin về khả năng bản Dự thảo Hiến pháp sẽ được thông qua và cuộc bầu cử để lập ra một chính quyền dân sự hợp hiến mà ai cũng mong đợi sẽ được tổ chức trong năm nay, sớm nhất là ngày 25/11, chậm có thể là 16 hay 23/12.

Tuy vậy, giới quan sát cho rằng ngày 19/8 sẽ không dễ dàng trôi qua một cách êm đẹp. Bên cạnh những khiếm khuyết trong một số điều khoản của bản dự thảo, sự cập rập trong quá trình soạn thảo và chuẩn bị cho trưng cầu dân ý, sự chống đối của các nhóm ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin, nhóm chống đảo chính, nhóm chống CNS và tướng Sonthi Boonyaragtlin... sẽ là một thách thách thức lớn.

Theo người phát ngôn của Cục Quan hệ cộng đồng thuộc văn phòng chính phủ hôm qua, lực lượng chống đối đã chuẩn bị 200 triệu baht (5,8 triệu USD) để vận động người dân không thông qua bản Dự thảo Hiến pháp với 3 chiến lược chính. Chiến lược "kinh điển" là cho tiền và xúi giục người dân ở Bangkok và các tỉnh miền bắc và đông bắc tham gia biểu tình.

Thông tin chính thức của chính phủ nói rằng, những cuộc biểu tình triền miên thời gian qua đã ngốn hết của nhóm chống đối hơn 500 triệu baht. Chiến lược thứ hai là tung tin thất thiệt trên internet, trên báo chí nước ngoài rằng "luật nhà binh" mà chính quyền lâm thời đang áp dụng làm hủy hoại môi trường kinh doanh và đầu tư nước ngoài. Và cuối cùng là thuê các nhà vận động hành lang nước ngoài lên chiến dịch lên án chính phủ lâm thời quấy rối cựu Thủ tướng Thaksin với động cơ chính trị.

Đảng Dân Chủ hôm qua đã ra tuyên bố ủng hộ bản Dự thảo Hiến pháp và hứa hẹn sẽ kêu gọi người dân ủng hộ. Trong khi đó, thái độ người dân "phân cực" rõ rệt. Một bên nhiều khả năng bỏ phiếu chống mà bất cần biết Dự thảo Hiến pháp viết gì trong đó, một bên sẽ bỏ phiếu thuận. Chưa biết người Thái sẽ mỉm cười cầm lá phiếu đi bầu trong tay, hay tiếp tục rơi vào cảnh ngộ bi đát của một chính trường không lối thoát.

Theo TNO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek