Chủ Nhật, 06/10/2024 17:21 CH
Ấn Độ sẽ trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam
Thứ Hai, 09/07/2007 07:26 SA

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hoà Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đánh dấu một bước đột phá mới trong quan hệ hai nước - đó là “Quan hệ đối tác chiến lược”, mở đường cho sự phát triển sâu rộng quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành cho phóng viên báo chí cuộc trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm này.

 

070709--Thu-tuong-Viet-An.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Manmohan Singh tại buổi hội đàm tối 6/7 - Ảnh: VNN

* Xin Thủ tướng đánh giá những kết quả chính chuyến thăm cấp nhà nước của Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam tới Ấn Độ?

 

- Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hoà Ấn Độ Manmohan Singh, tôi và đoàn Chính phủ Việt Nam đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 4-6/7/2007. Thành công lớn nhất của chuyến thăm lần này là việc hai nước ký Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ. Đây là một sự kiện có ý nghĩa trọng đại, đánh dấu một bước đột phá mới trong quan hệ hai nước, mở đường cho sự phát triển sâu rộng, đa dạng mối quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục, an ninh quốc phòng, khoa học kỹ thuật... vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng của hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và phồn vinh của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

 

Cùng với Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược, hai bên đã ký 8 văn kiện hợp tác quan trọng khác trong các lĩnh vực năng lượng, nghề cá và thủy sản, nông nghiệp, văn hoá, giáo dục đào tạo… Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng, giúp đề ra những phương hướng lớn cũng như biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các Bộ, ngành, các địa phương hai nước trong thời gian tới, góp phần triển khai tích cực các nội hàm của quan hệ đối tác chiến lược Việt-Ấn.

 

Trong chuyến thăm này, tôi cùng các thành viên trong đoàn và các doanh nghiệp cùng đi đã gặp gỡ và làm việc với hàng loạt các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Ấn Độ trong nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác lớn. Có thể kể ra đây tên tuổi các tập đoàn tiêu biểu như Tata, Relience, Essar, ONGC, Inforsys, NIIT, Wipro, Ranbasy, Satyam, Gail, Aditya Birla... có tầm cỡ quốc tế chuyên kinh doanh trong các lĩnh vực khai thác dầu khí, hoá dầu, công nghệ thông tin, viễn thông, các ngành công nghệ cao và dược phẩm. Các tập đoàn này đều bày tỏ ý định muốn tiếp tục đầu tư mở rộng hoạt động tại Việt Nam hoặc bắt đầu triển khai thâm nhập thị trường Việt Nam.

 

Nhân dịp chuyến thăm, doanh nghiệp hai bên đã ký được nhiều thoả thuận hợp tác và hợp đồng mua bán với tổng giá trị trên 4 tỉ USD.

 

* Với kết quả tốt đẹp của chuyến thăm như vậy, Thủ tướng nhận định như thế nào về triển vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới?

 

- Có thể nói, bên cạnh ý nghĩa to lớn về mặt chính trị, chuyến thăm lần này cũng đã tạo ra một động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như các lĩnh vực hợp tác quan trọng khác giữa Việt Nam và Ấn Độ phát triển mạnh trong những năm tới. Ở cấp độ khác nhau, nhưng Ấn Độ và Việt Nam có điểm chung ở chỗ đều là hai nền kinh tế đang vươn lên mạnh mẽ, cơ hội và triển vọng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư là rất lớn. Trên cơ sở tầm cao mới của mối quan hệ đối tác chiến lược, cùng với tiềm năng của hai nước, cũng như nỗ lực và quyết tâm của hai bên, chúng ta có thể tin tưởng rằng trong thời gian tới quan hệ Việt Nam-Ấn Độ sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả đáp ứng lòng mong muốn của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế ở mỗi nước cũng như góp phần củng cố hòa bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

 

Trong tương lai không xa, tôi mong rằng Ấn Độ sẽ trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo.

 

* Xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng!

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek