Thứ Hai, 07/10/2024 01:26 SA
Tổng thống Putin đề xuất Mỹ đặt lá chắn tên lửa tại Nga
Thứ Tư, 04/07/2007 07:42 SA

Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ đưa ra đề xuất mở rộng hệ thống đánh chặn tên lửa và đặt phần lớn của lá chắn ở Nga. Cả Tổng thống Mỹ George Bush cũng như các cộng sự đều không có phản ứng rõ ràng trước động thái mới này.

 

070704-Putin--Bush.jpg

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Bush – Ảnh: AP

 

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, ông Putin đưa ra các gợi ý cho vấn đề này, nhằm tìm cách giải quyết bất đồng đôi bên trước việc Mỹ muốn đặt tên lửa ở Ba Lan và trạm radar ở Czech. Trước đó, Tổng thống Nga đề nghị Mỹ sử dụng chung với Nga trạm radar ở Azerbaijan.

 

Suốt hai ngày đầu gặp mặt, ông Bush sử dụng tình thân ái cá nhân, tư dinh của gia đình và cách đối đãi truyền thống ở Maine để thuyết phục ông Putin cùng hàn gắn những rạn nứt trong quan hệ giữa Moscow và Washington. Nào là tôm hùm, nào là bánh dâu tây và chuyến đi câu giữa Đại Tây Dương trên chiếc xuồng nổi tiếng về tốc độ của cựu tổng thống Bush (cha) - tất cả được sắp xếp một cách đặc biệt dành cho Putin tại khu nghỉ hè của đại gia đình ông Bush.

 

Bất chấp những nỗ lực đó, ông Putin dường như sẽ rời Kennebunkport với thế thượng phong. Đối với các vấn đề chủ chốt, ông Putin không nhượng bộ hay thay đổi. Ông nhấn mạnh cần tăng cường đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này. Tổng thống Putin cũng không tỏ ra tiến gần hơn tí nào với quan điểm của các nước phương Tây về quy chế cho Kosovo. Điều đặc biệt nhất, ông Putin đưa ra đề xuất về hệ thống đánh chặn tên lửa khiến ông Bush ngạc nhiên.

(Theo AP, VNE)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek