Thứ Hai, 07/10/2024 03:27 SA
Anh: Cảnh báo khủng bố ở mức cao nhất
Chủ Nhật, 01/07/2007 15:36 CH

Anh đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cực kỳ nghiêm trọng sau khi phát hiện vụ tấn công sân bay Glasgow liên quan tới hai chiếc xe chở bom ở London.

 

070701- o to chay.jpg

Xe ôtô bốc cháy đâm vào cửa chính sân bay Glasgow

Các nguồn tin cho biết, lúc 3h15 chiều qua (30/6 giờ địa phương) chiếc xe Jeep Cherokee đang bốc cháy đã đâm vào cửa chính sân bay Glasgow, làm vỡ cửa kính và chỉ cách các hành khách ở quầy làm thủ tục vài chục mét.

Cảnh sát đã bắt giữ hai người đàn ông là thủ phạm vụ việc. Một người trong xe hiện trong tình trạng nguy kịch với những vết bỏng nặng, cảnh sát trưởng Scotland Willie Rae nói. Có 5 khách qua đường ở Glasgow bị thương nhưng không ai bị thương nặng.

Vụ tấn công sân bay Glasgow diễn ra một ngày sau khi lực lượng an ninh phá vỡ hai âm mưu đánh bom thủ đô London. Hôm 29/6, cảnh sát tìm thấy hai chiếc ôtô chứa đầy chất nổ ở trung tâm thủ đô London, một chiếc đậu ngoài hộp đem gần Piccadilly Circus và một gần đó.

Theo cảnh sát, một trong hai người đeo thiết bị đáng nghi và vụ việc được coi là có liên quan tới khủng bố.

Cơ quan cảnh sát London - Scotland Yard cho hay, ngoài ra hai đối tượng trên, cảnh sát chống khủng bố thuộc đơn vị chống khủng bố thủ đô và các nhân viên thuộc đơn vị chống khủng bố West Midlands đã hợp tác bắt giữ hai người ở Cheshire, phía bắc Anh, vì dính líu tới vụ việc ở London và Glasgow.

Ông Rae cho hay, thiết bị đáng ngờ trên người được tìm thấy trên người của một trong hai đối tượng trên và nó đã được đưa tới nơi an toàn để điều tra. Quan chức trên không nói liệu thiết bị đó có phải là thắt lưng tự sát hay không nhưng các nhân viên an ninh thì nói vụ tấn công rõ ràng là mang sứ mệnh liều chết.

Phát biểu trong một buổi họp báo, ông Rae nói: "Tôi có thể xác nhận vụ việc diễn ra ở sân bay Glasgow liên quan tới âm mưu tấn công London hôm 29/6. Rõ ràng có sự trùng hợp và chúng tôi khẳng định rằng sự kiện ở Glasgow được coi là khủng bố".

Theo một quan chức an ninh chính phủ Anh, trong cả hai vụ việc - ở Glasgow và ở London, cả ba chiếc xe đều chở theo một lượng lớn vật liệu dễ cháy.

Cảnh sát và MI5 không nhận được thông tin tình báo đặc biệt nào về kế hoạch tấn công Scotland nhưng đã giám sát những đối tượng tình nghi và âm mưu diễn ra ở đây. Hiện chưa rõ có phần tử quốc tế nào tham gia lên kế hoạch hay cấp tiền cho các vụ tấn công.

Cảnh báo khủng bố mới đã đặt ra cho Tân Thủ tướng Gordon Brown một thách thức to lớn. Nó diễn ra vào thời điểm mà nước Anh vẫn đang thận trọng vì chỉ một tuần nữa là tới kỷ niệm ngày diễn ra vụ tấn công các nhà ga và xe buýt ở London. Vụ khủng bố ngày 7/7 làm 52 người thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Bush cũng được thông báo về tình hình ở Anh, Nhà Trắng cho hay. "Chúng tôi đã liên lạc với giới chức Anh về vấn đề này", Gordon Johndroe - phát ngôn viên hội đồng an ninh quốc gia tại Washington nói.

An ninh tại các sân bay tại Mỹ được tăng cường trong bối cảnh âm mưu khủng bố diễn ra tại Anh.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek