Thứ Hai, 07/10/2024 05:50 SA
Tổng thống Israel từ chức để chạy tội cưỡng bức
Thứ Sáu, 29/06/2007 15:23 CH

Tổng thống Israel Moshe Katsav hôm qua (28/6) đã đồng ý từ chức để tránh bị buộc tội hiếp dâm và phải ở tù, chưởng lý nước này cho hay.

070629--TT-Israel.jpg

Tổng thống Katsav

Theo thỏa thuận mặc cả biện hộ, Tổng thống Katsav đối mặt với những tội danh nhẹ hơn và chỉ phải lĩnh án treo về tội quấy rối tình dục cộng thêm bồi thường cho những người tố cáo.

Nhiệm kỳ hiện nay của ông Katsav tới tháng 7 mới kết thúc nhưng ông sẽ từ chức ngay lập tức. Tổng thống mới là ông Shimon Peres đã được bầu vào đầu tháng này. Tổng thống ở Israel chỉ là một vị trí mang tính hình thức.

Ông Katsav bị buộc tội hiếp dâm và quấy rối tình dục những đồng nghiệp nữ. Cáo buộc lạm dụng vị trí tổng thống để cưỡng ép phụ nữ là cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với một nhà lãnh đạo Israel và làm tăng những lo ngại về các hành vi sai trái của một loạt quan chức.

Giao kèo mặc cả biện hộ với Tổng thống Katsav là một sự đảo ngược hoàn toàn so với những gì mà chưởng lý Meni Mazuz tuyên bố hồi tháng 1. Trước đó, ông Mazuz có kế hoạch đưa ông Katsav ra xét xử về tội danh hiếp dâm và nhiều tội liên quan tới tình dục khác, những tội có thể khiến người đứng đầu Israel phải ngồi tù 20 năm.

Tất cả những người tố cáo ông Katsav, đều là các cựu đồng nghiệp nữ, đã lên án thỏa thuận này. Trong một cuộc họp báo trên truyền hình sau khi mặc cả biện hộ được công bố, một trong những người tố cáo ông Katsav tội hiếp dâm đã gọi quan chức này là "kẻ đồi trụy" "tội phạm tình dục hàng loạt", người đã biến cô thành nô lệ tình dục.

"Tôi vô cùng đau đớn trước quyết định của chưởng lý vì nó hợp pháp hóa cho kẻ phạm tội", người phụ nữ trên nói.

Thỏa thuận trên được coi là thắng lợi với ông Katsav, người đã tạm ngừng nhiệm vụ từ tháng 1 để chống lại các cáo buộc hiếp dâm nhưng không từ chức.

Chủ tịch Quốc hội Dalia Itzik giữ chức Quyền Tổng thống kể từ tháng 1 và sẽ tiếp tục vai trò này cho tới khi tổng thống mới Shimon Peres nhậm chức vào tháng tới.

Phát ngôn viên của ông Katsav là Tzuz cho hay, việc mặc cả biện hộ được thực hiện sau khi nhiều chiến dịch bôi nhọ diễn ra vào năm ngoái và ông Katsav muốn tránh cho gia đình khỏi mệt mỏi bởi quá trình pháp lý kéo dài.

Thỏa thuận được tiến hành theo đề nghị của ông Katsav và kết thúc chỉ vài giờ trước khi công bố. Theo ông Tzuz, một số cáo buộc rất khó chứng minh tại tòa và luật sư của Tổng thống đã trưng ra những bằng chứng mới tại một phiên điều trần đặc biệt hồi tháng trước.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, chưởng lý Mazuz tuyên bố, ông Katsav sẽ nhận tội khiếm nhã trong số những tội danh khác. "Theo mặc cả biện hộ, Tổng thống Katsav thừa nhận trách nhiệm về một loạt tội tấn công tình dục, gồm quấy rối và khiếm nhã".

Hầu hết các cáo buộc chống ông Katsav diễn ra từ cách đây nhiều năm và khó chứng minh, ông Mazuz cho hay. Tội hiếp dâm ở Israel lĩnh án tối đa 16 năm tù.

Quan chức này cũng nói, ông đã cân nhắc tới những tổn hại do quá trình xét xử kéo dài gây ra với vai trò tổng thống và hình ảnh của nhà nước Israel.

Ông Katsav hiện vẫn được hưởng quyền miễn trừ và việc từ chức của quan chức này sẽ có hiệu lực sau 48 tiếng kể từ tối qua.

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek