Thứ Hai, 07/10/2024 07:28 SA
Nghề vệ sĩ ở Trung Quốc
Thứ Sáu, 29/06/2007 08:00 SA

Để thuê một vệ sĩ, khách hàng ở Trung Quốc phải trả lương tháng khoảng 4.000 USD và còn phải bảo đảm nơi ăn chốn ở cho vệ sĩ. Hiện nay ở Trung Quốc có khoảng 200.000 vệ sĩ tư nhân làm việc cho giới đại gia.

 

070629-ve-si.jpg
Tay vợt nữ Maria Sharapova được các vệ sĩ bảo vệ tạ Bắc Kinh. Ảnh: AP

Zhe Meijie, 42 tuổi, là một vệ sĩ chuyên nghiệp. Anh có trách nhiệm bảo vệ tính mạng các chính khách viếng thăm Trung Quốc và các quan chức chóp bu của nhà nước này. Trước khi hành nghề cho tư nhân, Zhe làm việc cho Ban An ninh phục vụ Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Trung Nam Hải.

 

Zhe là một chuyên gia môn võ wushu nên khi gia nhập lực lượng bảo vệ, anh được thăng đến cấp trung tá. Khi còn làm việc cho chính phủ, Zhe chưa từng gặp phải sự cố nào trầm trọng. Anh chỉ một lần phải đối mặt với tình huống gay cấn là khi động cơ chiếc xe hơi đậu gần chỗ Chủ tịch Yasser Arafat phát nổ, khi đó anh và đồng nghiệp tưởng lầm là tiếng súng. Zhe nói: “Trung Quốc là nơi an toàn nhất”. Nhưng khi bước vào làm việc cho tư nhân, công việc trở nên nặng nề hơn.

 

Kể từ khi cải cách kinh tế, Trung Quốc có đến 14 tỷ phú đôla và khoảng 240.000 triệu phú nên hầu hết họ là những mục tiêu của các thế lực. Với số lượng đại gia đông đúc như thế, công tác bảo vệ an ninh cá nhân ngày càng là nhu cầu cấp bách.

 

Sự phát triển kinh tế của Trung Quốc hiện nay đi kèm với sự bùng phát dịch vụ cung cấp vệ sĩ. Nhu cầu rất lớn nên không thiếu việc làm cho những thanh niên muốn bước vào nghề này. Do đó, Zhe đã mở Công ty Bảo vệ an ninh đặc biệt cho VIP tại Bắc Kinh cách đây 7 năm. Công việc của Zhe là bảo vệ khách hàng giàu có trước mối đe dọa ám sát hay bắt cóc.

 

Năm 2004, khoảng 4.000 người bị bắt cóc ở Trung Quốc. Điển hình là vụ một băng nhóm tội phạm có tiếng đã bắt cóc ngôi sao điện ảnh Wu Ruofu đòi 2,1 triệu NDT (328.000 USD) tiền chuộc. Nhưng kế hoạch của bọn tội phạm đã bị công an Trung Quốc phá vỡ chỉ sau vài giờ và giải thoát cho Wu Ruofu. Một vụ khác: Yun Quanmin, một đại gia trong ngành dệt ở vùng Nội Mông, bị bắt cóc khi đang trên đường đến nhà máy. Hai tên bắt cóc đòi 673.000 USD tiền chuộc mạng. Nhưng khi gia đình nạn nhân chỉ chịu giao nửa số tiền, bọn bắt cóc đã chôn sống Yun. Trước mối nguy hiểm này, giới nhà giàu Trung Quốc cố gắng công khai tài sản của mình trước công chúng càng ít càng tốt. Ngôi sao điện ảnh Li Yapeng nói: “Cách tốt nhất là nên tránh lái chiếc xe hơi quá sang trọng dễ đập vào mắt người khác!”.

 

Zhe Meijie, cho biết: “Chúng tôi có khoảng 70 đến 80 khách hàng thường xuyên”. Nhờ nhu cầu thuê vệ sĩ tăng mạnh nên công việc làm ăn của Zhe khá phát đạt. Ngoài ra, công ty của Zhe cũng nhận hợp đồng bảo vệ cho quan chức các hãng lớn như Mitsubishi hay Nike hoặc những ngôi sao bóng đá như David Beckham, Ronaldo, ngôi sao ca nhạc Pavarotti...

 

(Theo China Daily)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek